หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

8จุดต่าง3พิมพ์เขียวแก้รธน. ฉบับพรรคร่วมฯ-ครม.-ประชาชน

 


 

หมายเหตุ - ภายหลังคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยื่นร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... ต่อประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ และล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ เตรียมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกฉบับ ซึ่งเสนอโดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ก่อนนำไปประกบกับ 2 ร่างคือ ฉบับพรรคร่วมรัฐบาล และฉบับประชาชน ที่ค้างอยู่ในรัฐสภา เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

"มติชน" ได้นำสาระสำคัญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับมาเปรียบเทียบกัน โดยพบว่าภาพใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ เป็นการแก้ไขมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 3 ขึ้นมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อาจมีความแตกต่างในทางเทคนิคปฏิบัติบางส่วน

ที่มาส.ส.ร.

-ร่างพรรคร่วมรัฐบาล : ให้มี ส.ส.ร. จำนวน 99 คน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนใน 77 จังหวัด รวม 77 คน และ 2.มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมรัฐสภา 22 คน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 7 คน ผู้เชี่ยวชาญสาขารัฐศาสตร์ หรือรัฐประศาสนศาสตร์ 7 คน และผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ตามหลักเกณฑ์ที่ประธานรัฐสภาประกาศกำหนด 8 คน

-ร่าง ครม. : ให้มี ส.ส.ร.จำนวน 99 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนใน 77 จังหวัด รวม 77 คน และ 2.มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมรัฐสภา 22 คน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 6 คน ผู้เชี่ยวชาญสาขารัฐศาสตร์ หรือรัฐประศาสนศาสตร์ 6 คน และผู้มีประสบการณ์ด้านการเมือง การบริหาราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ตามหลักเกณฑ์ที่ประธานรัฐสภาประกาศกำหนด 10 คน

-ร่างประชาชน : ให้มี ส.ส.ร.จำนวน 100 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน 


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1329103276&grpid=&catid=02&subcatid=0202

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น