หน้าเว็บ

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รวมปฏิกิริยาจากเฟซบุ๊ก ต่อกรณี "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" โดนทำร้ายร่างกาย

รวมปฏิกิริยาจากเฟซบุ๊ก ต่อกรณี "วรเจตน์ ภาคีรัตน์" โดนทำร้ายร่างกาย

 

ภาพที่โพสต์
ภาพผู้ต้องสงสัยว่าหน้าตัวเมียที่ไปดักทำร้ายอ.วรเจตน์
กล้องวงจรปิดของคณะนิติศาสตร์ มธ. จับภาพชาย 2 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ทำร้ายนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ (ภาพข่าวจาก ธนัชพงศ์ คงสาย สำนักข่าวเนชั่น)

 

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


เพิ่งออนไลน์ เห็นข่าว อ.วรเจตน์ ...

พูดไม่ออกเลย


.......


ขณะที่คงต้องรอให้ จนท.ทำการสืบสวนออกมา ซึ่งควรจะมีความคืบหน้า เพราะมีทั้งภาพถ่ายวงจรปิดคนร้ายและเลขทะเบียนรถ แต่มีประเด็นที่ผมอยากตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ คือตั้งแต่ได้อ่านรายงานข่าวแล้ว ความรู้สึกของผม "นี่ไม่ใช่เรื่องของ ′พวกคลั่ง′ ทำแบบบังเอิญ" แต่ส่อไปในทางเป็นการกระทำแบบมีการ "สั่ง" มากกว่า


พูดจริงๆว่า อ่านรายงานข่าวและคุยถามยืนยันรายละเอียดจาก อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล แล้ว ชวนให้คิดถึงตอนต้นปีกลายที่ผมกำลังมีเรื่องคือ ลักษณะ คล้ายกันมาก ชาย 2 คน นั่งมอเตอร์ไซค์ มารออยู่เป็นวัน (กรณี อ.วรเจตน์ เห็นว่ามามากกว่า วันนี้ด้วย เคยมาวันอื่นแล้ว และรอตั้งแต่ 11 โมง จนบ่าย) แล้วก็ไม่กลัวเรื่องกล้องวงจรปิดของหมู่บ้าน หรือคนในหมู่บ้านจะเห็นหน้าตาด้วย (รวมทั้ง เลขทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ ก็มีจดไว้) ... ลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่ลักษณะของ "พวกคลั่ง" ธรรมดาๆ ที่บังเอิญเจอหน้า ก็ทำร้าย


ผมพูดนี้ ไม่ใช่ต้องการให้สรุปโดยเด็ดขาด เพียงแต่เช่นเดียวกับ จนท. ในการสืบสวนเรื่องใด จะต้องดูรูปการณ์ของเรื่อง ซึ่งโดยรูปการณ์ของเรื่อง มัน "ส่อ" ไปทางแบบที่ว่าจริงๆ


----------


ความรู้สึกตอนนี้คือโกรธ เพิ่มขึ้นๆ

ส่วนหนึ่งของความโกรธ คือ นึกย้อนหลังไปเมื่อเดือนมกรา ช่วงที่มี คนใน รบ.บางคน และสื่อบางฉบับ ... ออกมาโจมตี นิติราษฎร์ รายวัน


คนเหล่านี้ (ทั้งคนใน รบ. และสื่อ) จะต้องรับผิดชอบทางคุณธรรมอะไรหรือไม่ ที่ช่วยกันสร้าง "กระแส" และ "บรรยากาศ" ของความไม่มีเหตุผล ความ "คลั่ง"?


ต่อให้เรื่องนี้เป็นการ "สั่ง" ไมใช่เรื่องของการทำร้ายแบบทำเองหรือบังเอิญของปัจเจกชนบางคน


การสร้างบรรยากาศหรือกระแสไร้เหตุผล คลั่งรายวัน ในเดือนก่อน ก็เป็น "แบ็กกราวน์" หรือการ "ปูทาง" สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้


คล้ายๆ ตอนที่ปีกลาย อภิสิทธ์ ปล่อยให้ทหาร ออกมา "ตบเท้า" รายวัน ขู่คนเรื่อง "ล้มสถาบัน" นั่นแหละ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1330513409&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น