หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาของแนวอนาธิปไตย

ปัญหาของแนวอนาธิปไตย

 


 

ภาพ : ขบวนการ Los Indignados ในสเปน

 โดย ลั่นทมขาว

 

เป็นเรื่องตลกร้ายอีกที่พวกอนาธิปไตยที่ปฏิเสธการสร้างองค์กร และปฏิเสธการมีผู้นำ ในรูปธรรมก็มีผู้นำ คือคนที่มีอิทธิพลในมวลชน และมีองค์กร คือเครือข่ายของพวกที่มีความคิดตรงกัน แต่เนื่องจากเขาปฏิเสธความจริง เขาไม่สามารถสร้างผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งและที่ถอดถอนได้ และไม่สามารถสร้างองค์กรที่มีประชาธิปไตยภายในได้อีกด้วย


ทุกวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก ในการชุมนุมต่อต้านการตัดสวัสดิการและการทำลายชีวิตของรัฐบาลฝ่ายขวาและ กลุ่มทุน เรามักจะพบคนหนุ่มสาวที่ชื่นชมการต่อสู้แบบแนวอนาธิปไตย (Autonomist) เช่นในการชุมนุมกลางเมืองใหญ่ ๆ ที่สเปนของพวกคนหนุ่มสาว los indignados(ผู้ไม่พอใจ) หรือในขบวนการนักศึกษายุโรป หรือในการชุมนุมยึดจตุรัสในย่านธุรกิจของสหรัฐที่เรียกว่าขบวนการ Occupy ของประชาชน 99% ซึ่งต่อต้านเผด็จการของนายทุน 1% ในสังคม
    
เรา เข้าใจได้ว่าทำไมแนวอนาธิปไตยแบบนี้ เป็นที่ชื่นชมของคนหนุ่มสาว เพราะเราจะเห็นว่าในวิกฤตปัจจุบัน พรรคการเมืองกระแสหลักทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นพรรคเดโมแครด หรือริพับลีแคนในสหรัฐ พรรคสังคมนิยม พรรคกรรมกร หรือพรรคอนุรักษ์นิยม ในสเปน อังกฤษ กรีส หรือฝรั่งเศส ก็ล้วนแต่เห็นชอบกับการตัดเงินเดือน ตัดสวัสดิการ และตัดงบประมาณรัฐตามสูตรเสรีนิยม เพื่อให้คนจนและประชาชนส่วนใหญ่จ่ายหนี้รัฐให้ธนาคาร ทั้งๆ ที่หนี้สินเหล่านั้นเกิดจากการที่รัฐอุ้มหนี้เสียที่ธนาคารก่อไว้แต่แรก

 

(อ่านต่อ)
http://turnleftthai.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น