หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ICC ตัดสินอดีตผู้นำคองโกผิดฐานใช้ทหารเด็ก

ICC ตัดสินอดีตผู้นำคองโกผิดฐานใช้ทหารเด็ก

 


 

ศาลอาญาระหว่างประเทศ พิพากษาให้อดีตผู้นำฝ่ายกบฏของคองโกมีความผิดฐานเกณฑ์ทหารเด็ก โดยมีการคาดหมายว่าเขาอาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต

นาย โทมัส ลูบังกา อดีตผู้นำฝ่ายกบฏคองโก DRC ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ตัดสินว่ามีความผิดฐานใช้แรงงานเด็กในการสู้รบและเป็นแรงงานทาส รวมถึงเป็นทาสทางเพศ ในช่วงสงครามกลางเมืองในประเทศระหว่างปี 2541-2546 โดยศาลจะพิพากษาลงโทษนายลูบังกาในการพิจารณาคดีนัดต่อไป ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเขาจะได้รับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

การ พิจารณาคดีดังกล่าว กินระยะเวลายาวนานถึง 201 วัน โดยมีพยานขึ้นให้การทั้งสิ้น 36 ราย และตัวแทนเหยื่ออีก 3 ราย โดยผู้ให้การส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันว่ากองกำลังภายใต้การควบคุมของนายลูบังกา ลักพาตัวเด็กอายุตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไปจากหมู่บ้าน โรงเรียน หรือสนามกีฬา เพื่อนำไปฝึกเป็นทหารและใช้แรงงาน
อย่าง ไรก็ตาม นายลูบังกาไม่ยอมรับในข้อหา และยืนยันว่าเขามีฐานะเป็นผู้นำทางการเมือง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารที่ก่อเหตุลักพาตัวดังกล่าว ในขณะที่ทนายความของนายลูบังกากล่าวหาว่าพยานบางส่วนถูกว่าจ้างให้ให้การ เท็จเพื่อปรักปรำนายลูบังกา

ทั้ง นี้ นับตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อปี 2545 ICC รับพิจารณาคดีไปทั้งสิ้น 7 คดี และออกหมายจับอาชญากรสงครามและผู้นำประเทศจำนวน 20 ราย รวมถึงนายโจเซฟ โคนี อดีตผู้นำกองกำลังติดอาวุธในอูกานดา และนายซาอิฟ กัดดาฟี บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย แต่มีจำเลยที่ได้เข้ารับการพิจารณาคดีเพียง 6 ราย โดยทั้งหมดมาจากทวีปแอฟริกา

Produced by VoiceTV
http://news.voicetv.co.th/global/33748.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น