หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

อินโดฯประท้วงเดือด"น้ำมันแพง"บานปลายเป็นเหตุจลาจลทั่วประเทศ

อินโดฯประท้วงเดือด"น้ำมันแพง"บานปลายเป็นเหตุจลาจลทั่วประเทศ

 

Student demonstration and clashes March 27, 2012. Jakarta Indonesia

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=ubV2MJjDbk4 



ตำรวจอินโดนีเซียใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงต่อต้านแผนขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาล


ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและปืนใหญ่ฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วงหลายพันคนที่ชุมนุม คัดค้านการขึ้นราคาน้ำมันในกรุงจาการ์ตา หลังจากผู้ประท้วงบางส่วนใช้ความรุนแรง ขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ปิดถนนและจุดไฟเผาสิ่งกีดขวาง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน โฆษกตำรวจอินโดนีเซียคาดว่า มีผู้ชุมนุมทั่วประเทศมากกว่า 80,000 คน ขณะที่รัฐบาลเตรียมนำเรื่องดังกล่าวหารือในรัฐสภาวันพฤหัสฯนี้

ผู้ใช้รถยนต์ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 240 ล้านคน และถือเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดีเซลและแกสโซลีน รายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ปกติจะจ่ายเงินค่าน้ำมันน้อยกว่าประเทศอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากนโยบายให้เงินอุดหนุนกองทุนน้ำมันของรัฐบาลที่ใช้มานานหลายสิบปี  ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันของอินโดนีเซียมีราคาต่ำกว่าราคาตลาดกว่าครึ่ง


การประท้วงมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ โดยที่กรุงจาร์กาตา ต้องใช้ตำรวจมากถึง 22,000 นาย ขณะที่สมาชิกรัฐสภากำลังอภิปรายแผนของรัฐบาลที่จะเลิกอุดหนุนราคาน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งหากรัฐสภาบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในสัดส่วน 1 ใน 30 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้ และคาดว่าจะทำให้ราคาสินค้าและบริการต่างๆปรับเพิ่มขึ้น ทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 7


การอุดหนุนราคาน้ำมันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวอินโดนีเซียสามารถใช้น้ำมันราคาถูก ประมาณ 2 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 1 แกลอน หรือประมาณ 16 บาทต่อ 1 ลิตร  โดยปีที่แล้ว รัฐบาลต้องใช้เงินอุดหนุนถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณร้อยละ 20 ของงบประมาณบริหารประเทศ และก่อให้เกิดการขาดดุลงบประมาณ ที่อาจเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าน่าจะนำเงินก้อนนี้ไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การศึกษาและสาธารณสุขมากกว่า
  
(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1332926034&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น