หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

"เอ็นจีโอสากล"ขึ้นบัญชีปท."ศัตรูอินเตอร์เนท"ไทยโดนด้วย ติดกลุ่ม"ปท.ถูกเฝ้าจับตามอง"

"เอ็นจีโอสากล"ขึ้นบัญชีปท."ศัตรูอินเตอร์เนท"ไทยโดนด้วย ติดกลุ่ม"ปท.ถูกเฝ้าจับตามอง"


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ว่า กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน(Reporters Without Bordesr)ได้ขึ้นบัญชีประเทศที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายการคุกคามจำกัดเสรีภาพทาง อินเตอร์เนท โดยประเทศที่ติดกลุ่มประเทศที่เป็นศัตรูกับอินเตอร์เนท ได้แก่ บาห์เรน,เบลารุส,พม่า,จีน,คิวบา,อิหร่าน,เกาหลีเหนือ,ซาอุดิอาระ เบีย,ซีเรีย,เติร์กมินิสถาน,อุซเบกิสถาน,เวียดนาม

ขณะที่ประเทศที่ติดอันดับประเทศที่อยู่กลุ่มถูกจับตามอง ได้แก่ ออสเตรเลีย อียิปต์ เอริเตรีย ฝรั่งเศส อินเดีย คาซัคสถาน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ ศรีลังกา ไทย ตูนิเซีย ตุรกี และสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์

กลุ่มระบุว่า สำหรับบาห์เรน รัฐบาลประเทศนี้ได้แสดงพฤติกรรมพยายามควบคุมสื่อ ทำให้ประเทศล้มเหลวที่แสดงถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่จริงในปัจจุบัน ส่วนเบลารุส รัฐบาลของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก้ ได้เพิ่มการปิดกั้นเว็บไซต์ต่างๆ  และจับกุมบล๊อกเกอร์บางคน พร้อมทั้งข่มขู่ เรียกบล็อกเกอร์รายอื่น ๆ มารับฟังคำเตือนจากตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้รายงานสถานการณ์ประท้วงรัฐบาล รวมทั้งยังใช้ทวิตเตอร์คุกคามผู้ชุมนุมด้วย

ส่วนจีน และซีเรีย ก็มีพฤติกรรมจ้างบล๊อกเกอร์เข้าไปในบล๊อกเกอร์ของผู้ต่อต้านรัฐบาล เพื่อแสดงทัศนะชื่นชมรัฐบาลปักกิ่ง ส่วนอิหร่าน ผู้นำประเทศได้ประกาศแผนจะกวาดล้างเว็บไซต์ต่อต้านรัฐ โดยจะผุดเว็บค้นหาข้อมูลของประเทศขึ้นมาเองหรือเสิร์ชเอนจิ้น ส่วนที่เวียดนาม ก็มีการโจมตีเครือข่ายอินเตอร์เนตของกลุ่มคาธอลิก และผู้รณรงค์กระตุ้นให้ตระหนักต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

(ที่มา)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331703025&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น