หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

หอศิลป์สั่งห้ามจัดงาน "แขวนเสรีภาพ"

หอศิลป์สั่งห้ามจัดงาน "แขวนเสรีภาพ"



ล่าสุดมีข่าวเจ้าของสถานที่ไม่ให้จัดงาน ตามคลิป นี้
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=qk1S6mUSdK0


หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ มหานคร ไม่อนุญาตให้คณะนักเขียนแสงสำนึก จัดกิจกรรมแขวนเสรีภาพ ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นงานเสวนาทางวิชาการและกิจกรรมแสดงความเห็นคิดเกี่ยวกับเสรีภาพใน สังคมไทย

คณะนักเขียนแสงสำนึก ซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรม แขวนเสรีภาพ ในวันอาทิตย์นี้ (18 มี.ค.55) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ว่าคณะผู้บริหารไม่อนุญาตให้จัดงานดังกล่าวแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ จะมีการขออนุญาตใช้สถานที่ตามขั้นตอน ไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับอนุญาตแล้ว จนมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจไปร่วมงาน

โดยรายละเอียดของงานนี้ คณะผู้จัดงาน กำหนดให้เป็นกิจกรรมการแสดงออกทางศิลปะและวิชาการเพื่อเสรีภาพครั้งที่ 1 ใช้ชื่องานว่า แขวนเสรีภาพ ซึ่งจะมีทั้งการฉายภาพยนตร์ ปาฐกถา และการบรรยายทางวิชาการ เช่น การปาฐกถาว่าด้วยอำนาจพุทธ ผี เทวดา แต่โบราณ โดยนายสุจิตต์ วงษ์เทศ

การบรรยายายวิชาการเรื่อง “สิทธิ เสรีภาพ และ สามัญสำนึกในระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ” โดยปราบดา หยุ่น การบรรยายหัวข้อ " สิทธิ เสรีภาพ บนความสับสนปนเป ก่อน-เป็น-หลัง สมัยใหม่ " โดยอาจารย์ยุกติ มุกดาวิจิตรและหัวข้อ “หลักความรับผิด และจิตวิญญาณแห่งกฎหมายในระบอบประชาธิปไตย” โดยอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในนักวิชาการคณะนิติราษฎร์

นอกจากนี้ ยังมีการวิวาทะหัวข้อ หลักเอกสิทธิ์ของรัฏฐาธิปัตย์ อภิปราย โดย อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ซึ่งเบื้องต้น คณะผู้จัดงานกำลังเจรจากับคณะผู้บริหารของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงาน

ทั้งนี้ เมื่อข่าวนี้ ได้รับการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้แล้ว เช่นอาจารย์เกษียณ เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่แสดงความคิดเห็นเป็นบทกวี ผ่านเฟซบุ๊กว่า " หากหอศิลป์สิ้นสมองจะมองต่าง ถึงร้อยพันข้ออ้างก็เหลวไหล ล้อมรั้วรอบขอบชิดปิดหัวใจ จะเหลือศิลป์ที่ไหนในหอคอย "

ที่มา
http://news.voicetv....land/33660.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น