หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

"ไพร่"เปลี่ยนศักดิ์ "อำมาตย์"เปลี่ยนขั้ว วาทกรรมในวังวนสงคราม

"ไพร่"เปลี่ยนศักดิ์ "อำมาตย์"เปลี่ยนขั้ว วาทกรรมในวังวนสงคราม

 

 

 

5ปีหลังผ่านเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ภาพสะท้อนการเมืองไทยบิด-เบี้ยว สลับฝา-สลับตัวชนิดหลายคนคาดไม่ถึง

แม้ "ตัวละครหลัก" ยังเป็นคนหน้าเก่า

แม้ "วาทกรรม" "2 มาตรฐาน" และสงคราม "ไพร่-อำมาตย์" ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อสะท้อนปมคาใจ และเป็นธงนำในการต่อสู้กับ "ขั้วตรงข้าม" จะยังไม่ถูกหักโค่นลง

ทว่า เสียงสาปส่ง "อำมาตย์" ในวันที่ "หัวขบวนไพร่" กลายเป็น "เสนาบดี" กลับแผ่วเบา จนถึงขั้นไม่ได้ยิน

"คู่อาฆาต" ที่เคยถูกขานชื่อ-หมายหัวบนเวทีชุมนุมแม่สีแบบจะจะ แจ้งๆ กลับกลายเป็น "ศัตรูที่คลุมเครือ" เสียดื้อๆ

เมื่อ มีคนสาวเบื้องหลัง "19 กันยาฯ" ด้วยความเชื่อว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบงการ-สั่งการ

ภาพ เบื้องหน้าที่ปรากฏคือ ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) และคนเสื้อแดง แห่ให้กำลังใจ-ยืนเคียง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางปรองดองแห่งชาติ และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กลางรัฐสภาเมื่อวันที่ 28 มีนาคม หลังถูก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รุมล้อมกรอบ

สวนทางกับ คำพูดในวันวานของ "2 เกลอหัวเกรียน" นาม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ-จตุพร พรหมพันธุ์ ขณะนำไพร่พลออกมาชุมนุมขับไล่ "รัฐบาลเทพประทาน" และท้าทาย "อำมาตย์" เมื่อปี 2552 ก่อนเกิดเหตุ "สงกรานต์เลือด"

"คนเสื้อแดงเห็นว่า ปัญหาแท้จริงของประเทศนี้ ที่ใหญ่กว่าเรื่องนายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น) คือเรื่องอำมาตยาธิปไตย หัวหน้าอำมาตย์ที่คอยแทรกแซงและถ่วงรั้งกระบวนการประชาธิปไตย ก็คือ พล.อ.เปรม (ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) วันนี้คนเสื้อแดงต่อสู้ไปถึงจุดที่ว่า นอกจากนายอภิสิทธิ์แล้ว พล.อ.เปรมต้องไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ถ้าต้องการยุ่งเกี่ยว ก็ต้องลาออกจากประธานองคมนตรี" จตุพรเปิดฉาก "กามิกาเซ่" ใส่ "หัวหน้าระบอบ

อำมาตย์" ในสายตาของพวกเขา


ขณะ ที่ "ณัฐวุฒิ" เสริมความว่า การขับไล่ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" เป็นเพียง "หลักกิโลเมตรที่หนึ่ง" ของการต่อสู้เท่านั้น มันต้องมีการปะทะกันระหว่างอำนาจประชาชน กับอำนาจอำมาตย์ ขุนศึก ขุนนางในประเทศนี้ หลักกิโลเมตรนี้จะเป็นหลักกิโลเมตรที่ทำให้เห็นว่าพอถึงเวลา คนที่ก่อตั้งหลักกิโลเมตรนี้ จะปล่อยให้ต่อสู้กับเราเพียงลำพัง หรือโดดเข้ามาอุ้มเพื่อปกป้องรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตาม "หัวขบวนไพร่" ยืนยันว่า คนเสื้อแดงไม่ได้มีปัญหากับ "สถานะประธานองคมนตรี" หรือ "สถาบันองคมนตรี" แต่มีปัญหากับทุกคนที่ใช้อำนาจ-บารมีอันเกี่ยวเนื่องกับสถาบัน ไปในทางไม่ถูกไม่ควร

 

(อ่านต่อ)  

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333083521&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น