หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบ

 



การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบ ต่อประชาชนอย่างกว้างขวาง การนำเสนอแนวคิด บทบัญญัติที่เห็นสมควรแก้ไขจากฝ่ายต่างๆ ในขณะนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่จำเป็นต้องออกมาห้ามปราม ตีกรอบให้ท่องจำหลักการ แสดงความคิดเห็นได้เพียง เป็นเรื่องของ ส.ส.ร.ในการคิดอ่าน แก้ไข อย่างที่พรรคเพื่อไทยตักเตือนสมาชิก


การนำเสนอแนวคิดการแก้ไข โดยเฉพาะข้อเสนออันมีเหตุมีผล อิงหลักวิชาการ มีงานวิจัย หรือตัวอย่างการบังคับใช้รองรับนี้ ไม่ใช่การก้าวก่าย แทรกแซง ชี้นำการทำงาน ส.ส.ร.แต่อย่างใด เพราะหนึ่งในหัวใจสำคัญการร่างรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงประชาชนผ่าน ส.ส.ร.นี้ คือการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เพื่อนำมากลั่นกรอง ประมวลผลประกอบการแก้ไข

การดำรงบรรยากาศประชาธิปไตย ด้วยการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นทุกฟากฝ่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งเปิดกว้าง ยิ่งรับฟังมากเท่าใด ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไข ไม่ว่าเสียงนั้นมาจากฝ่ายสนับสนุน หรือต่อต้านก็ตาม

จึงไม่ควรปล่อยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องผูกขาดโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว และกีดกันกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไปอยู่นอกวง

ต้อง ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รัฐธรรมนูญบัญญัติให้เป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองโดยแท้ ดังเห็นได้จากญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติม ตามมาตรา 291 นั้น ต้องมาจาก 1.คณะรัฐมนตรี 2.ส.ส.-ส.ว.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสอง สภา และ 3.แม้เปิดโอกาสให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน เข้าชื่อเสนอได้ แต่สุดท้ายเป็นอำนาจรัฐสภาที่จะพิจารณาแก้ไขอยู่ดี
 


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1330770403&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น