หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทำไมความเหลื่อมล้ำสูงจึงเป็นปัญหา ? ญี่ปุ่นลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างไร

ทำไมความเหลื่อมล้ำสูงจึงเป็นปัญหา ? ญี่ปุ่นลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างไร





ทำไมความเหลื่อมล้ำสูงจึงเป็นปัญหา?
 

ประการแรก เนื่องจากทรัพย์สินเป็น "ทรัพยากร" ที่สามารถนำไปสร้างอำนาจ คือความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ คนรวยจึงใช้ทรัพย์สินที่มีเพื่อเพิ่มอำนาจให้กับตัวเองและพรรคพวก เช่น ด้วยการติดสินบนนักการเมือง ข้าราชการ จ้างบริษัทที่ปรึกษาให้มาช่วยหาวิธีหลีกเลี่ยงภาษี หรือวิ่งเต้นให้รัฐบาลเปลี่ยนหรือดำเนินนโยบายที่เป็นประโยชน์กับตัวเองและ ธุรกิจ ผู้ที่มีหุ้นมากในบริษัทใดบริษัทหนึ่งสามารถเข้าควบคุมการดำเนินงานของ บริษัทนั้นๆ และขณะที่ความมั่งคั่งหรือทรัพย์สินนำไปสู่อำนาจ อำนาจก็นำไปสู่ความมั่งคั่งได้อีก ในประวัติศาสตร์ แม่ทัพสามารถเข้าถึงทรัพย์สินเมื่อชนะสงคราม ผู้นำทางศาสนา บางคนใช้สถานะตำแหน่งเพิ่มพูนความมั่งคั่งของตนเอง

ประการที่สอง ความเหลื่อมล้ำสูงทำให้สังคมขาดสันติสุข เพราะว่าเกิดปัญหาโครงสร้างจากอำนาจที่เหลื่อมล้ำ คนมีส่วนน้อยไม่อยากแบ่งปันให้กับคนส่วนใหญ่ที่มีน้อยกว่า ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง จึงพยายามคงระบบเดิมไว้ด้วยกุศโลบายต่างๆ รวมทั้งการใช้อำนาจนำ (Hegemony) และการควบคุมโดยใช้ความรุนแรง ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งความขัดแย้งจะประทุขึ้น ดังเช่นการลุกขึ้นประท้วงรัฐบาลที่ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในตะวัน ออกกลาง ที่ยุโรปหลายประเทศ รวมทั้งที่เมืองไทยด้วย

ตัวอย่างของ สังคมเหลื่อมล้ำสูง แล้วผู้มีอำนาจปิดกั้นการดำเนินนโยบายสวัสดิการสังคมเพื่อคนส่วนใหญ่ที่ราย ได้น้อยกว่า คือสังคมอเมริกัน


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331092317&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น