หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

แถลงการณ์สมานฉันท์กับประชาชนกรีซ

แถลงการณ์สมานฉันท์กับประชาชนกรีซ 

 

ที่มาภาพ : www.heraldsun.com.a 

ประชาชนกรีซต้องประสบความโหดร้ายทารุณยากลำบากในการกู้ธนาคารครั้งนี้และ ครั้งก่อนๆ เศรษฐกิจหดตัวถึง 7% ซึ่งแย่พอๆ กับวิกฤตเศรษฐกิจในทศวรรษที่ 30 การตกงานและการฆ่าตัวตายตอนนี้พุ่งสูงขึ้น ประชาชนจำนวนมากต้องไปเข้าคิวรับอาหารฟรีจากผู้มีใจบุญในขณะที่คนรวยปกป้อง ทรัพย์สินของตนเอง
 
 
1. ขณะนี้ประเทศต่างๆ ในตะวันตกถูกครอบงำโดยนโยบายตัดงบประมาณรัฐของฝ่ายเสรีนิยม เพราะเมื่อชนชั้นปกครองเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ถูกกระตุ้นจากการ ปั่นหุ้นโดยนายธนาคาร มีการโยนภาระในการจ่ายหนี้ให้กับกรรมาชีพและคนจน การตัดงบประมาณรัฐยิ่งทำให้โลกถูกแช่แข็งในสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวมากขึ้น แต่สำหรับชนชั้นปกครองมันเป็นโอกาสทองที่จะผลักดัน “การปฏิรูป” ต่างๆ เพื่อประโยชน์ของนายทุน

2. ประเทศกรีซโชคร้ายที่กลายเป็นห้องทดลองสำหรับนโยบายดังกล่าว ประเทศในโซนสกุลเงินยูโรพึ่งตกลงมาตรการเพื่อ
“กู้” สถานการณ์สำหรับกรีซ แต่มันเป็นมาตรการเพื่อปกป้องธนาคารในฝรั่งเศสและเยอรมันที่เคยปล่อยกู้ให้ กรีซ ดังนั้นก้อนเงินดังกล่าวจะจ่ายให้ธนาคาร แทนที่ประเทศกรีสจะได้

3. ประชาชนกรีซต้องประสบความโหดร้ายทารุณยากลำบากในการกู้ธนาคารครั้งนี้และ ครั้งก่อนๆ เศรษฐกิจหดตัวถึง 7% ซึ่งแย่พอๆ กับวิกฤตเศรษฐกิจในทศวรรษที่ 30 การตกงานและการฆ่าตัวตายตอนนี้พุ่งสูงขึ้น ประชาชนจำนวนมากต้องไปเข้าคิวรับอาหารฟรีจากผู้มีใจบุญในขณะที่คนรวยปกป้อง ทรัพย์สินของตนเอง พรรคการเมืองหลักทุกพรรคสนับสนุนการตัดฐานะชีวิตประชาชนแบบนี้ มีการตัดค่าจ้างขั้นต่ำลง 22% บำเหน็จบำนาญถูกตัด 15% ข้าราชการโดนไล่ออก 15,000 คน และผู้ที่คุมสถานการณ์คือ
“ไตรภาคี Troika” ที่ประกอบไปด้วย ธนาคารกลางยุโรป สหภาพยุโรป และไอเอ็มเอฟ


(อ่านต่อ)
http://turnleftthai.blogspot.com/2012/03/blog-post_07.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น