หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปวิน เชื่อ เสื้อเหลืองอ่อนแรงไปมาก สนธิถูกดำเนินคดีกระทบความน่าเชื่อถือ

ปวิน เชื่อ เสื้อเหลืองอ่อนแรงไปมาก สนธิถูกดำเนินคดีกระทบความน่าเชื่อถือ

 

 

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  นักวิชาการสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาแห่งสิงคโปร์  ผู้ริเริ่มโครงการรณรงค์ "ฝ่ามืออากง" ที่ต้องการเรียกร้องให้ผู้คนในสังคมเรียกร้องความยุติธรรม ด้วยวิธีการแบบสันติวิธี จากกรณีของ "อากง" หรือนายอำพล (สงวนนามสกุล)ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112
  
ตอบ 3 คำถามกับมติชนออนไลน์

ภาย หลังอาจารย์ปวินได้เยี่ยมนายอำพล (สงวนนามสกุล) หรือ "อากง" ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนำรายได้จากการขายหนังสือ “ก้าวข้ามความกลัว” มอบให้ นางรสมาริน (สงวนนามสกุล)หรือป้าอุ๊ ภรรยาของนายอำพล แล้ว  จะจัดการรณรงค์อย่างไรต่อไปหรือไม่

ผมก็คิดอยู่ว่าจะทำอะไรต่อไป กำลังปรึกษากับผู้ใหญ่หลายๆ คน แล้วผมจะแจ้งให้ทราบครับ  แต่ขอบอกไว้ว่า การรณงค์เพื่อเสรีภาพของอากงจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ ที่ผมอยากเห็นมากกว่านี้คือ  การให้ความช่วยเหลือแก่นักโทษทางการเมืองทุกคน ไม่เพียงอากงคนเดียว คนทุกคนย่อมรักเสรีภาพของตัวเอง  โดยเฉพาะเมื่อเสรีภาพนั้นถูกแย่งชิงไปด้วยความอยุติธรรม

หาก มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 10 มีนาคม อาจารย์ประเมินพลังของกลุ่มคนเสื้อเหลือง ทั้งระดับนำและมวลชนอย่างไร

ผมเชื่อว่าเสื้อเหลืองอ่อนแรงไปมาก ด้วยเหตุที่ผู้นำหลายคนในกลุ่มนี้ทะเลาะวิวาทกันเอง  รวมถึงการที่แกนนำเสื้อเหลืองอย่างคุณสนธิ(ลิ้มทองกุล) ถูกดำเนินคดี ซึ่งจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในตัวคุณสนธิของบรรดาผู้ติดตามอยู่บ้าง ที่สำคัญกว่านั้น ผมว่าประเด็นอยู่ที่ความไม่สามารถ ของกลุ่มเสื้อเหลือในการโต้เถียงประเด็นทางการเมืองบนเหตุผล บนหลักฐานและความเข้าใจที่แท้จริงต่อประเด็น  ผมไม่จำเป็นต้องยกหลายตัวอย่าง เอาแค่เรื่องที่คุณสนธิบอกสหรัฐฯต้องการบุกไทย ล้มศาสนาพุทธและล้มเจ้า  ผมว่านี่เป็นอาการเพ้อ (เจ้อ) ไร้สาระ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1330665512&grpid=&catid=03&subcatid=0305

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น