หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

ทนายเผย ‘อากง’ ถอนอุทธรณ์ เตรียมขอพระราชทานอภัยโทษ

ทนายเผย ‘อากง’ ถอนอุทธรณ์ เตรียมขอพระราชทานอภัยโทษ

 

"ที่ต้องขอพระราชทานอภัยโทษ ไม่ใช่เพราะอากง "แพ้" ต่อความผิดที่ถูกคนกล่าวหา แต่จริงๆ แล้ว "แพ้" ต่อความอยุติธรรมในสังคมไทย"
ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
2 เม.ย. 2555

 

2 เม.ย.2555 นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายอำพล (สงวนนามสกุล) หรือ อากง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ที่ถูกพิพากษาจำคุก 20 ปี ให้ข้อมูลว่า ในพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) จะดำเนินการยื่นถอนอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว เนื่องจากเจ้าตัวต้องการจะขอพระราชทานอภัยโทษ ประกอบกับอายุมากและเป็นโรคประจำตัว

อานนท์ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีของนายธันย์ฐวุฒฺ (สงวนนามสกุล) ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ และเป็นผู้ต้องขังคดีหมิ่นอีกคนนั้นก็มีความประสงค์ที่จะขอถอนอุทธรณ์ด้วย เช่นเดียวกันเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ต้องการทราบผลคำสั่งขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกาเสียก่อน ซึ่งทนายได้ยื่นเรื่องไปกว่าเดือนแล้ว และกำลังดำเนินการติดตาม 

ทั้งนี้ นายอำพลถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.53 และถูกคุมขังสองเดือนก่อนศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว แต่หลังนายอำพลไปรายงานตัวเพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการเมื่อวันที่ 18 ม.ค.54 ศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวอีกจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการยื่นขอประกันตัวอีกหลายครั้ง ด้วยเหตุที่ว่าเกรงจำเลยจะหลบหนี ส่วนการพิพากษานั้นในวันที่ 23 พ.ย.54 ศาลได้ตัดสินจำคุกนายอำพล 20 ปี จากการส่งข้อความสั้น (SMS) เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังเลขานุการส่วนตัวในอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงกลางปี 2553 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและนายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายก รัฐมนตรี ส่วนนายธันย์ฐวุฒินั้นถูกจับกุมและคุมขังตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.53 และศาลตัดสินจำคุก 13 ปี ยื่นประกันตัวแล้วหลายครั้งแต่ศาลไม่อนุญาต

 

(ที่มา) 

http://www.prachatai3.info/journal/2012/04/39922

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น