หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

จับเข่าคุย "ทักษิณ ชินวัตร" เรื่อง "พล.อ.เปรม" ครั้งแรกที่ "ทักษิณ" ยอมรับความผิดพลาดหลายเรื่อง !!

จับเข่าคุย "ทักษิณ ชินวัตร" เรื่อง "พล.อ.เปรม" ครั้งแรกที่ "ทักษิณ" ยอมรับความผิดพลาดหลายเรื่อง !!



 

 

 

 

 

 

 

 

 


ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งนี้ สำนักพิมพ์มติชน มีหนังสือใหม่เล่มหนึ่ง ชื่อว่า "จับเข่าคุย ทักษิณ ชินวัตร"



เป็นหนึ่งในชุด "GIANT of ASIA" ของนักข่าวอเมริกัน "ทอม เพลต"

เขาสัมภาษณ์ "ทักษิณ" เมื่อเดือนธันวาคม 2553

หลังเหตุการณ์นองเลือดในเดือนพฤษภาคม 2553 ประมาณ 7 เดือน

และก่อนการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2554 ประมาณ 7 เดือน

หนังสือเล่มนี้ "สุรนันทน์ เวชชาชีวะ" เป็นผู้แปล

"ทอม เพลต" สัมภาษณ์ "ทักษิณ" ที่ดูไบ 5 ครั้ง ก่อนจะสัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกครั้งตอนกลางปี 2554

เขาเล่าว่า วันแรกที่เจอกันที่คฤหาสน์ 2 ชั้น 7 ห้องนอน ที่ดูไบ

"ทักษิณ" ยืนต้อนรับเขาหน้าบ้านพร้อมประโยคทักทาย

"ยินดีต้อนรับสู่บ้านที่ไกลจากบ้านของผม"

ในหนังสือเล่มนี้ ชัดเจนว่า "ทักษิณ" คิดถึงบ้าน และอยากกลับเมืองไทยมาก

"ร่างกายผมอยู่ที่นี่ในดูไบ แต่จิตวิญญาณของผมอยู่ที่นั่น...เมืองไทย"

"ทอม เพลต" บอกว่า "ทักษิณ" เป็นนักสู้ และเขาไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

"ทักษิณ" บอกว่า "พวกเขาอาจไล่ผมออกได้อีกครั้ง แต่ผมก็จะสู้และผมจะกลับบ้าน ถ้าพวกเขาทำอีก ผมก็จะสู้และผมจะกลับมา"

"ทักษิณ" เคยบอกกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ว่า เราต้องทำตัวให้แข็งแรงทั้งกายและใจ เพราะไม่รู้ว่าการต่อสู้จะยาวนานเพียงใด แต่เขาจะไม่มีวันหยุดต่อสู้

"แม้แต่จากเตียงในขณะที่ผมกำลังจะสิ้นลม ผมก็จะยังต่อสู้ต่อไป"

"ทักษิณ" ยืนยันว่าหากเขาได้กลับเมืองไทย คนที่ต่อสู้เพื่อเขาในตอนนี้ก็จะไม่ต่อสู้ต่อไป

"และหากผมไม่แก้แค้น และให้อภัยทุกคน พวกที่ไม่ชอบผมก็จะรู้สึกสบายใจมากขึ้น"

เขาเชื่อว่าหากไม่มีการให้อภัย ก็ไม่มีทางที่สร้างความปรองดองในประเทศได้

"คุณไม่สามารถเป็นประเทศเดียวกันได้อีกต่อไป"

ในหนังสือเล่มนี้ เป็นครั้งแรกที่ "ทักษิณ" ยอมรับความผิดพลาดของตนเองหลายเรื่อง

ไม่ว่าจะเป็นกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หรือการลุแก่อำนาจในช่วงครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"แนวโน้มที่คุณจะใช้อำนาจในการกำจัดบางสิ่งบางอย่าง นั่นคือ เหตุผลของการกำเนิดความเป็นเผด็จการ...เมื่อคุณอยู่ในอำนาจยาวนานเกินไป"

เป็นครั้งแรกที่ "ทักษิณ" ยอมรับว่าตนเองใช้ "อำนาจ" มากเกินไป


"ทอม เพลต" ไม่พลาดที่จะถามถึงเบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

และนี่คือ คำตอบของ "ทักษิณ"

"ท่าน เป็นคนที่มีอำนาจสูงสุดในคณะองคมนตรี ท่านมีอิทธิพลต่อนายกรัฐมนตรี "คุณทำอย่างนี้ คุณต้องไม่ทำอย่างนั้น" และเขาสามารถบอกผู้บัญชาการกองทัพบก และกองทัพอากาศ ว่า "คุณควรทำอย่างนั้น คุณไม่ควรทำอย่างนี้"

 

(อ่านต่อ)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333262085&grpid=01&catid&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น