หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

แม้ "เรา (อาจ) จนเกินกว่าจะเป็นเกย์" แต่พื้นที่ของ "คนรักร่วมเพศ" ก็เกิดขึ้นได้เพราะ "ทุนนิยม"

แม้ "เรา (อาจ) จนเกินกว่าจะเป็นเกย์" แต่พื้นที่ของ "คนรักร่วมเพศ" ก็เกิดขึ้นได้เพราะ "ทุนนิยม"



 

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=6QNVDtR7wFI#! 


ศ.ดร.ปีเตอร์ เอ แจ็คสัน (Prof. Perter A. Jackson)  แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย นักประวัติศาสตร์ชาวออสเตรเลียน ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกันในไทย เดินทางมาบรรยายหัวข้อ "รัฐกับการควบคุมเรื่องเพศ และสิทธิทางเพศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ในการประชุมวิชาการทางมานุษยวิทยา ครั้งที่ 10 "อาเซียน : ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง" ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555


ดร.ปีเตอร์ กล่าวว่า ถ้าเราคิดว่าตัวเองมีฐานะเป็นนักทฤษฎีเชิงวิจารณ์ ก็ดูเหมือนว่า เราไม่มีสิทธิที่จะมอง "ทุนนิยม" ในทางบวก และถ้าเราจะพูดถึงทุนนิยมในทางบวก ก็ดูเหมือนเราอาจจะถูกเรียกว่า เป็นพวก Neo-liberalism (ลัทธิเสรีนิยมใหม่) แต่ปรากฏว่า หลักฐานที่ตนเองรวบรวมได้มา ค่อนข้างจะแสดงว่า ระบบทุนนิยม ช่วยสร้างพื้นที่สำหรับกลุ่มที่ถูกจัดเป็น "คนชายขอบ" บางกลุ่มในประเทศไทย คืออาจจะสร้างพื้นที่ที่จะเรียกร้องสิทธิสำหรับคนกลุ่มนี้ได้  แล้วนี่จะเป็นประเด็นที่จะพูดถึงในครั้งนี้ แม้ไม่มีคำตอบชัดเจน แต่ขอตั้งคำถามต่อเรื่องนี้ 


"ถ้าเราจะเอาทฤษฎีเชิงวิจารณ์ของนักคิดลือนามหลายคนมาใช้วิเคราะห์ คล้ายกับว่าเราไม่มีสิทธิที่จะพูดถึงทุนนิยมในเชิงบวกสักครั้ง แต่ถ้าสนใจที่จะทำความรู้จักเกี่ยวกับกลุ่มชายรักชาย หญิงรักหญิง คนข้ามเพศ ไม่ว่าจะในตะวันตก หรือเอเชียก็ตาม ที่จริง เราต้องวิจารณ์สถานการณ์ของระบอบทุนนิยมในประเทศนั้นด้วย ระบบเศรษฐกิจที่เอาตลาดเป็นหลัก เป็นสิ่งที่เราเรียบเรียงมาในการวิเคราะห์ของเรา แล้วนำมาเป็นเหมือนตัวแปร" นักวิชาการจากออสเตรเลีย เสนอ
 
(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333581130&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น