หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ระส่ำ ปู่กรีซยิงตัวตาย ทิ้งโน๊ต"ขอตายก่อนต้องไปคุ้ยถังขยะหาอาหารกิน"ผู้คนโกรธแค้นรัฐก่อจลาจล

ระส่ำ ปู่กรีซยิงตัวตาย ทิ้งโน๊ต"ขอตายก่อนต้องไปคุ้ยถังขยะหาอาหารกิน"ผู้คนโกรธแค้นรัฐก่อจลาจล
























สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนว่า นายดิมิทริส คริสทัวลาส เจ้าหน้าที่จ่ายยารัฐเกษียณอายุวัย 77 ปี ก่อเหตุสลด ใช้ปืนยิงตัวตายบริเวณจัตุรัสรัฐธรรมนูญในกรุงเอเธนส์เมืองหลวง เนื่องจากคับแค้นกับชีวิตทุกข์ทรมานในท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจวิกฤต ทางการตัดลดเบี้ยบำนาญผู้สูงอายุ


เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุประท้วงรุนแรงที่มุ่งเป้าโจมตีมาตรการรัด เข็มขัดรายจ่ายอย่างสูงของรัฐบาลที่กระทบต่อชีวิตชาวกรีซทั้งประเทศ

ทั้งนี้ชายดังกล่าวก่อเหตุสุดช็อกในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในขณะที่ชาวเมืองเอเธนส์จำนวนหลายร้อยคน กำลังขึ้นรถโดยสาร

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่านาทีเหตุการณ์ระทึกขวัญว่า ชายรายนี้มาบอกก่อนยิงตัวตายว่า ไม่อยากทิ้งหนี้สินให้ลูกหลาน


ขณะที่ตำรวจพบแผ่นกระดาษโน้ตโจมตีนักการเมือง และวิกฤตเศรษฐกิจ มีเนื้อหาระบุว่า "รัฐบาลได้ทำลายความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ของผม และผมไม่ได้รับความยุติธรรมใด ๆ และไม่สามารถหาทางดิ้นรนต่อสู้อื่นใดได้ นอกจากจบชีวิตอย่างมีเกียรติก่อนที่ผมจะต้องไปคุ้ยถังขยะหาอาหารกิน"

รายงานระบุว่า ภายหลังเกิดเหตุ ประชาชนต่างนำเทียน ดอกไม้ และโน๊ตข้อความ มาไว้อาลัยให้แก่คุณปู่อาภัพรายนี้ โดยมีข้อความอาทิ "พอกันที" "ใครจะเป็นรายต่อไป" "นี่มันเป็นเหตุฆาตกรรม ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย"

ด้านประธานของสมาคมเภสัชกรบอกว่า เคยพบกับคุณปู่รายนี้เมื่อหลายปีก่อน และจำได้ว่าเป็นคนมีศักดิ์ศรีและเงียบขรึม

"เมื่อคนมีศักดิ์ศรีอย่างนี้ต้องสังเวยชีวิตให้กับประเทศ มันต้องมีใครสักคนออกมาให้คำตอบ และว่าเหตุการณ์นี้มีบ่อนผู้ทำลายศีลธรรม นั่นคือรัฐบาลที่นำชีวิตคนไปพบกับจุดจบอันน่าหดหู่เช่นนี้"

ประธานสมาคมเภสัชกรกล่าวอีกว่า ชายสูงอายุกินบำนาญกรีซคนนี้กำลังส่งสารต่อโลกถึงชะตากรรมอันน่าหดหู่ของกรีซ

ทั้งนี้ ประเมินว่า กรีซมีประชากร 1 ใน 5 ตกงาน และผู้คนเผชิญภาวะหดหู่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ เมื่อปีที่แล้ว ยอดตัวเลขคนฆ่าตายในประเทศได้เพิ่มสูงถึง 40 % ของ 2 ปีก่อน

ขณะเดียวกัน เหตุการณ์สลดดังกล่าวกลายเป็นเหตุรุนแรง โดยกลุ่มผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลกรีซเมื่อคืนวันที่4เมษายนที่ผ่าน มา มีการขว้างระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ ซึ่งยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้ฝ่ายหลังก่อนหน้านี้มีผู้คนจำนวนหลายร้อยคนแห่ชุมนุม หน้าจัตุรัสที่นายดิมิทริสก่อเหตุฆ่าตัวตาย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เหตุฆ่าตัวตายดังกล่าวเป็นโศกนาฎกรรมที่น่าสลด ขณะที่โฆษกรัฐบาลบอกว่า การฆ่าตัวตายของงนาย ดิมิทริส เป็นโศกนาฎกรรมสลดที่ไม่รู้ว่าสถานการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร

รายงานระบุว่า ปัจจุบันกรีซต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลเจ็บปวดต่อสังคมอย่างรุนแรง และสามารถเห็นสภาพสังคมที่แตกแยกตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์ได้อย่างชัดเจน มีผู้คนไร้บ้านเพิ่มขึ้น ร้านค้าปิดกิจการ ท่ามกลางกระแสต่อต้านคนต่างด้าวที่เพิ่มสูง นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นใน 5-6 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งผลที่ออกมาอาจแสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมที่แตกแยกจากปัญหาเศรษฐกิจอันร้าว ลึกด้วย (ดูข้อมูลเพิ่มเติมในแผนภูมิกรีซ)

(ที่มา)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333606841&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น