หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำไมต้องถอนทหารออกจากจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทำไมต้องถอนทหารออกจากจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือ การมีทหาร หรือแม้แต่ตำรวจ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในรอบห้าสิบปีที่ผ่านมา เคยห้ามความรุนแรงและปกป้องประชาชนจริงหรือ? คำตอบคือ “ไม่เคยเลย” และขณะนี้เราก็เห็นชัดว่า ทหารและตำรวจคุมสถานการณ์และเอาชนะฝ่ายกบฏต่อรัฐอำมาตย์ไทยไม่ได้

 

โดย ลั่นทมขาว

พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ก้าวหน้ากว่าพรรคอื่น เรื่องการกระจายอำนาจการปกครองในสามจังหวัดภาคใต้ แต่ปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะพื้นที่ภาคใต้เกือบทั้งหมด เพราะอะไร? 

ในประการแรก
 “ภาคใต้” ไม่ ได้เหมือนกันหมด สามจังหวัดภาคใต้เป็นพื้นที่ของชาวมาเลย์มุสลิมที่พูดภาษายะวี คนมาเลย์มุสลิมเหล่านี้ยากจนและโดนกดขี่โดยรัฐไทย บางส่วนที่อยากแบ่งแยกประเทศหรือเกลียดชังรัฐ อาจไม่ไปเลือกตั้งเลย นอกจากนี้คนในพื้นที่อาจยังไม่ไว้ใจคำสัญญาของพรรคเพื่อไทย เพราะมีประวัติการเข่นฆ่าประชาชนมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย คงต้องมีการพิสูจน์กันเป็นรูปธรรม และคำถามสำคัญคือเพื่อไทยพร้อมจะเปลี่ยนแนว “รักชาติไทย” ของรัฐบาลต่างๆ ในอดีตแค่ไหน

ในประการที่สอง
 ถ้า เราพิจารณาส่วนอื่นของภาคใต้ มันเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างจะรวย มีทรัพยากร มีธุรกิจท่องเที่ยว นี่คือสาเหตุที่พื้นที่อย่างภูเก็ต หรือหาดใหญ่ สนับสนุนประชาธิปัตย์และอำมาตย์ มันเป็นเรื่องชนชั้น แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าทุกคนในภาคใต้ร่ำรวย และนอกจากนี้มีคนจนจากภาคอื่นที่เข้ามาตั้งบ้านทำงานอีกด้วย แต่เวลาเลือกตั้งเขาจะต้องกลับไปบ้านเกิด

ในประการที่สาม
 อดีต พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในภาคใต้ มีส่วนชักชวนให้คนก้าวหน้าและนักต่อสู้ไปสนับสนุนประชาธิปัตย์ในยุคป่าแตก ซึ่งอาจยังมีผลตกข้างถึงทุกวันนี้
แต่ถ้าจะมาพูดถึงแนวการแก้ปัญหาใน สามจังหวัดภาคใต้ ก่อนอื่นต้องฟันธงว่า เราไม่สามารถแก้ปัญหาสงครามกลางเมืองในภาคใต้ได้ ถ้าไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ เพื่อเปิดทางให้แก้วิกฤตด้วยวิธีการเมือง

(อ่านต่อ)

http://turnleftthai.blogspot.com/2012/04/blog-post_04.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น