หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนุ่มสาวทั่วโลกตกงานเพิ่ม 75 ล้านคน "ไอแอลโอ"เตือนวิกฤตอาจยิงยาวถึงปี 2016

หนุ่มสาวทั่วโลกตกงานเพิ่ม 75 ล้านคน "ไอแอลโอ"เตือนวิกฤตอาจยิงยาวถึงปี 2016

 

 

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) เปิดเผยว่า เกือบร้อยละ 13 ของหนุ่มสาวทั่วโลกตกอยู่ในสภาพ"ไม่มีงานทำ" และสถานการณ์ที่ว่านี้ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลา 4 ปี 


รายงานระบุว่า คนหนุ่มสาวที่มีการศึกษาและทักษะมักถูกผลักให้ไปเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ หรือไม่ก็แรงงานไร้ฝีมือ และเตือนให้ระวังวิกฤติการณ์ดังกล่าว ซึ่งอาจสร้างภาพลวงตาที่ว่ากลุ่มคนดังกล่าวมากกว่า 6 ล้านคนกำลังท้อแท้กับการหางานทำ โดยแนะนำให้รัฐบาลประเทศต่างๆดำเนินนโยบายการสร้างงานมาปฏิบัติเป็นลำดับ ต้นๆ รวมถึงการพัฒนาฝีมือแรงงาน และการลดภาษีสำหรับลูกจ้าง

รายงานในหัวข้อ "Global Employment Trends for Youth" หรือแนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกสำหรับคนหนุ่มสาว" ชี้ว่า ในปีนี้ คาดว่าเกือบร้อยละ 13 ของกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี หรือเกือบ 75 ล้านคน จะไม่มีงานทำ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงจากจุดสูงสุดเมื่อปี 2009 ก็ตาม และเชื่อว่าวิกฤตครั้งนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2016


โดยในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) 1 ใน 5 ของคนหนุ่มสาว กำลังอยู่ในช่วงหางานทำ โดยเมื่อปีที่แล้ว ในแอฟริกาเหนือ กว่าร้อยละ 27.9 ของคนหนุ่มสาวไม่มีงานทำ หลังจากเกิดกระแสการปฏิวัติทางการเมืองทั่วภูมิภาค หรือเพิ่มจากปี 2010 กว่าร้อยละ 5  ส่วนในตะวันออกกลาง ตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 26.5 และในเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยังคงมีพลังการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ อัตราการว่างงานในกลุ่มคนรุ่นใหม่ สูงกว่าในกลุ่มผู้ใหญ่ถึง 2.8 เท่า

อย่างไรก็ดี เมื่อมองในแง่ดีพบว่า หนุ่มสาวที่ยังไม่มีงานทำหลายรายเลือกที่จะศึกษาต่อ ขณะที่อีกบางส่วนเลือกทำงานที่ไร้ทักษะ เนื่องจากไม่สามารถหางานในสาขาที่ตนเรียนมาได้  ไอแอลโอยังระบุว่า คนหนุ่มสาวกว่า 6 ล้านคนทั่วโลก ได้ถอดใจที่จะหางานทำ และเริ่มมีแนวโน้มที่จะแยกตัวออกจากสังคมเพิ่มขึ้น

รายงานกล่าวว่า หากกลุ่มคนเหล่านั้นขาดการใช้ทักษะที่เรียนมา พวกเขาก็จะสูญเสียทักษะไปในไม่ช้า และหากยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในตลาดแรงงาน ไม่เพียงแต่จะยังคงตกงานเท่านั้น แต่จะไม่สามารถทำงานใดๆได้อีก

ไอแอลโอได้เสนอแนะให้มีการปรับลดอัตราภาษี และแรงจูงใจอื่นๆแก่ภาคธุรกิจ เพื่อให้มีการจ้างคนหนุ่มสาวเข้าทำงาน และเสนอโปรแกรมฝึกอบรมสำหรับแรงงานมือใหม่ เพื่อช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337680929&grpid=&catid=06&subcatid=0600 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น