หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สาส์นจาก “ซูจี”-“เต็งเส่ง”ถึงแรงงานพม่า จุดเปลี่ยนวงการแรงงานไทย

สาส์นจาก “ซูจี”-“เต็งเส่ง”ถึงแรงงานพม่า จุดเปลี่ยนวงการแรงงานไทย

 



 

"เมซู่ เมซู่ !! จานมาปาเซ!!"


 เสียงตะโกนโห่ร้องอวยพรอย่างต่อเนื่องของกลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวพม่าหลายพันคน ซึ่งสามารถแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ขอให้แม่อองซาน ซูจีของเรามีสุขภาพแข็งแรง" ดังกึกก้องไปทั่วตลาดกุ้งกลางจังหวัดสมุทรสาครเมื่อวันก่อน หลังจากที่นางซูจีเดินทางมาเยี่ยมแรงงานพม่าที่ อ.มหาชัย ท่ามกลางฝูงชนชาวพม่าหลายพันคนที่ทนยืนฝ่าแดดร้อนเพื่อรอคอยการมาถึงของซูจีอย่างใจจดใจจ่อ บางคนถือป้ายเขียนเป็นภาษาพม่าว่ายินดีต้อนรับ บางคนถือดอกไม้  ถือธงชาติพม่า หรือถือรูปของซูจี และนายพลอองซาน บิดาผู้ล่วงลับของซูจี ภาพเหล่านี้สะท้อนถึงความศรัทธาที่ผู้ใช้แรงงานชาวพม่าในไทยมีต่อตัวอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)ของพม่า 
 

การมาเยือนไทยในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวย่างแรกของซูจีที่เดินทางออกนอกประเทศพม่า หลังจากที่ถูกรัฐบาลทหารพม่ากักบริเวณอยู่ภายในบ้านเป็นเวลานาน เป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปี การเดินทางเยือนมหาชัยของเธอ มีจุดมุ่งหมายคือการมาดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าในไทย  โดยแรงงานพม่าหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขามีความปลาบปลื้มและดีใจที่อองซาน ซูจีมาเยี่ยม เพราะซูจีเปรียบเสมือน "วีรสตรีของชาวพม่า" เป็น "มารดาแห่งประชาธิปไตยในลุ่มน้ำอิระวดี"

สิ่งที่น่าจับตาคือ คำพูดของซูจีในการกล่าวทักทายกลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวพม่าที่ศูนย์การเรียนรู้แรงงานข้ามชาติ ในจ.สมุทรสาคร ซูจี กล่าวว่า “หากวันใดที่ประเทศพม่าเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็อยากให้ชาวพม่าทุกคนกลับไปทำงานเพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศ เพราะไม่มีที่ไหนสุขใจเท่ากับที่บ้านของเรา”



(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1338452739&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น