หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ส่งทักษิณขึ้นเขาเนิน "เนินเทวดา" แล้วเสื้อแดงก็ไปกันต่อ

ส่งทักษิณขึ้นเขาเนิน "เนินเทวดา" แล้วเสื้อแดงก็ไปกันต่อ



โดย ใบมีดสีแดง


speech ที่ดูจะอยู่ในความสนใจของคนการเมืองทุกสีเสื้อ ของ อดีตนายกทักษิณเมื่อค่ำวันที่ 19 พ.ค. ในโอกาสครบรอบสองปีของการสังหารหมู่ประชาชน และการเผาบ้านเผาเมือง ก่อให้เกิดการตีความและสั่นสะเทือนความคิดความรู้สึกอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่นักคิด นักฝันฟากฝั่งคนเสื้อแดง

 คำถามแรกคือ ทักษิณต้องการพูดให้ไครฟัง มหาอำมาตย์ หรือเครือข่ายหรือคนเสื้อแดง

   มีบางท่านอธิบาย (ต.ย.เช่นในรายการwake up Thailand 21 พ.ค.) บอกว่า ทักษิณพูดให้อำมาตย์ฟัง 

ผมกลับเห็นต่าง การพูดกับมหาอำมาตย์และเครือข่ายนั้น พวกเขาได้พูดกันมาตลอด นานแล้ว ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องมาใช้เวทีนี้พูด ที่ทักษิณพูด เขาต้องการสื่อถึงคนเสื้อแดงในทุกๆระดับ ทุกๆกลุ่มอย่างแน่นอน  

ทักษิณคงประเมินแล้วว่า ถึงเวลาที่ต้องพูดให้ชัด รีบพูด รีบชี้นำ ดีกว่าปล่อยๆไป จะทำให้คนเสื้อแดงที่ยังอยู่ตรงกลางๆไหลไปรวมกับพวกแดงก้าวหน้ามากขึ้นๆ ต้องพูดเบรคไว้ก่อน พูดง่ายๆคือ ทักษิณก็ยังคงใช้ความเป็นนักธุรกิจ ผุ้เชี่ยวชาญการตลาดเหมือนเดิม 
 แล้วที่ทักษิณพูด จริงหรือที่จะหยุด

 หากเราฟัง speech ของทักษิณอย่างละเอียด จะวิเคราะห์และสรุปได้ว่า ทักษิณเตรียมและตั้งใจและต้องการพูดแบบนี้จริงๆ เพราะบ่อยครั้งที่ทักษิณพูดหลุดออกนอกสิ่งที่ตั้งใจ ด้วยเป็นคนฉลาดและคิดเร็ว บางทีก็ทำให้การพูดเกินเลยบ้าง 

แต่ครั้งนี้ จะเห็นว่า คำพูดของทักษิณ มีการพูดซ้ำ ย้ำๆ หลายๆครั้ง แสดงถึงคำพูดที่ตั้งใจสื่อสารออกมา แต่ที่วกวนและซ้ำๆ ก็แสดงถึงภาวะจิตใจว่า ตนเองก็ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจว่าจะดีหรือไม่ในการสื่อออกมา และเนื้อหาที่พูดยังมีการเปิดช่อง ให้ตนเองออกมาสู้ต่อได้ 

คล้ายกับว่า ขณะที่ตนเองบอกว่าจะหยุด ให้พี่น้องส่งผมแค่นี้ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ และถ้าโดนกระทำก็พร้อมสู้ต่อ

 ดังนั้น จะสู้ต่อหรือจะหยุด แท้จริงคืออยากหยุดแล้ว และตั้งใจจะหยุด

 ควรเสียใจไหมกับที่ทักษิณบอกจะหยุดสู้

(อ่านต่อ)
http://thaienews.blogspot.com/2012/05/blog-post_1387.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น