หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เลือกตั้งอียิปต์ส่อเค้าวุ่น ผู้ประท้วงเดินขบน-บุกเผาสำนักงานผู้สมัครเลือกตั้งปธน.

เลือกตั้งอียิปต์ส่อเค้าวุ่น ผู้ประท้วงเดินขบน-บุกเผาสำนักงานผู้สมัครเลือกตั้งปธน.

 


 

 

ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสำนักงานใหญ่รณรงค์หาเสียงของนายอาเหม็ด ชาฟิค ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ และอดีตนายกรัฐมนตรีอียิปต์ในสมัยประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกปรากฏว่า นายชาฟิคได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 2 ได้ลงเลือกตั้งรอบชี้ขาดในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เปลวเพลิงได้รับการดับอย่างรวดเร็วและอาคารไม่ได้รับความเสียหายมาก นัก ด้านเจ้าหน้าที่ตำรจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยใกล้ที่เกิดเหตุได้ 8 ราย

นายชาฟิค อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศอียิปต์ ซึ่งถูกมองว่าถอดแบบมาจากประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค จะลงเลือกตั้งรอบชี้ขาดแข่งกับนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี จากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม หลังจากที่ผลการเลือกตั้งรอบแรกปรากฏว่า นายมอร์ซีได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 24.3 ขณะที่นายชาฟิคได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 23.3 โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 46   

ผลการเลือกตั้งทำให้กลุ่มผู้ที่ไม่พอใจนายชาฟิค บุกทำลายทรัพย์สินและจุดไฟเผาสำนักงานหาเสียงของนายชาฟิคในเขตดอคกี แต่เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงและไม่มีใครเสียชีวิต นอกจากนี้มีรายงานว่าผู้ประท้วงจำนวนหลายพันคนเดินขบวนบนท้องถนนหลายสายทั่ว ประเทศ แสดงความไม่พอใจผลการเลือกตั้งรอบแรกซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้
 


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1338259632&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น