หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยูโร 2012 : ฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบฯ แฟนบอลก่อเหตุประปราย ด้านองค์กรสิทธิสัตว์ประท้วงยูเครน

ยูโร 2012 : ฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบฯ แฟนบอลก่อเหตุประปราย ด้านองค์กรสิทธิสัตว์ประท้วงยูเครน

 

 


กลุ่ม Tenants Defense Committee และ Union of Syndicalists (ZSP) ประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบประมาณประเทศด้วยการนำมาจัดการแข่งขันฟุตบอลยู โรครั้งนี้ (ที่มาภาพ: http://internationalworkersassociation.blogspot.de)


หลังเปิดฉากมาสองวัน กลุ่มฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบ ด้านแฟนบอลรัสเซียเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มก็ความรุนแรงแล้ว ส่วนที่ยูเครนกลุ่มสิทธิสัตว์ประท้วงการกวาดล้างสุนัขจรจัด เพื่อสร้างภาพให้เรียบร้อยในช่วงเป็นเจ้าภาพ 

ฝ่ายซ้ายประท้วงเจ้าภาพโปแลนด์ถลุงงบ

8 มิ.ย. 55 - บล็อก internationalworkersassociation.blogspot.de เผยแพร่ข่าวว่าที่กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ นักกิจกรรมกลุ่ม Tenants Defense Committee และ Union of Syndicalists (ZSP) ได้จัดกิจกรรมประท้วงการเมืองของยูโร 2012 โดยกล่าวว่ารัฐบาลจ่ายงบประมาณมหาศาลเพื่อกิจกรรมดังกล่าว ในขณะที่มีการตัดงบและเข้มงวดกับรายจ่ายส่วนอื่น เช่น เมืองได้ปิดโรงเรียนของรัฐ มีโรงเรียนอนุบาลไม่เพียงพอสำหรับเด็กหลายพันคน ไม่มีที่อยู่อาศัยให้ประชาชนอย่างเพียงพอ ระบบประกันสุขภาพของรัฐย่ำแย่ มีการขึ้นราคาบริการสาธารณะจำนวนมาก และมีการตัดงบบริการสาธารณะหลายอย่าง เป็นต้น

ทั้งนี้มีการประมาณการว่าโปแลนด์ใช้เงินไปถึง 26 พันล้านยูโร ในการเป็นเจ้าภาพร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งนี้ โดยอัตราการว่างงานของโปแลนด์มีถึง 13.30% (จากการประเมินของ tradingeconomics.com) ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของทั้ง 16 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขั้นครั้งนี้ รองจากประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจอย่างสเปน, กรีซ, โปรตุเกส และไอร์แลนด์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น