หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สภาลงมติค้านคำสั่งศาล รธน. ไม่สำเร็จ เนื่องจากเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

สภาลงมติค้านคำสั่งศาล รธน. ไม่สำเร็จ เนื่องจากเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

 

 

ในการประชุมร่วมสองสภาวันนี้มีการลงมติต่อเรื่องคำสั่งศาลฯ เรื่องแก้ไข รธน. โดยมีผู้เห็นชอบ 318 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 งดออกเสียง 2 แต่เสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 323 เสียง ทำให้ญัตติตกไป โดย ส.ส.ประชาธิปัตย์ต่างพากันส่งเสียงดีใจ

วันนี้ (12 มิ.ย.) ในการประชุมร่วมของรัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ขอให้มีการลงมติว่าญัตติคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันรัฐสภามาพิจารณาในที่ประชุมหรือไม่  ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.บางส่วนรวมถึง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลได้เดินออกจากห้องประชุมไป โดยนายสมศักดิ์แจ้งว่าองค์ประชุมสภาร่วม 644 คน กึ่งหนึ่งเท่ากับ 322 คน ฉะนั้นเสียงข้างมากจะต้องมี 323  คน นายสมศักดิ์ จึงขออนุญาตไปทำธุระส่วนตัว 5 นาที เพื่อเปิดโอกาสให้วิปรัฐบาลตามตัว ส.ส.มาลงมติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเช็กองค์ประชุม มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 323 คน ผลปรากฏว่า มีผู้เห็นด้วย 318 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 งดออกเสียง 2 ถือว่าไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือขาดไป 5 เสียง ถือว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยที่จะนำญัตติดังกล่าวมาพิจารณา โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนแสดงสีหน้าผิดหวัง ส่วน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งไม่ได้ร่วมประชุมพากันส่งเสียงดีใจ

ขณะเดียวกัน ไทยรัฐ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ลงคะแนนเห็นด้วย มี 7 ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย คือ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล นายวิสิษฐ์ พิทยากร นางประนอม โพธิ์คำ นายมนู บุญประเสริฐ และนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา โดยไทยรัฐให้ความเห็นว่า ส.ส.ทั้ง 7 คน ไปอยู่กับรัฐบาลแล้ว และยังรายงานด้วยว่า ส.ว. ซึ่งมีจำนวน 146 คนที่มีสิทธิลงคะแนน แต่มาร่วมลงมติเพียง 46 คนเท่านั้น

ที่มา: เรียบเรียงจากสำนักข่าวแห่งชาติ ไทยรัฐออนไลน์ และมติชนออนไลน์

 

(ที่มา)http://www.prachatai.com/journal/2012/06/41018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น