หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

'ใบตองแห้ง' ออนไลน์: ใจเท่าอวัยวะมด

'ใบตองแห้ง' ออนไลน์: ใจเท่าอวัยวะมด

 

 

เซ็งจนพูดไม่ออกไปเลยกับจิตใจอันวีรอาจหาญเท่าอวัยวะมด ของแกนนำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย

มีอย่างที่ไหน มวยกำลังไล่ต้อนฝ่ายตรงข้ามอย่างเมามันส์ ศาลรัฐธรรมนูญมุมน้ำเงินป้อไปแป้มา โดนตุ๊ยท้องจนจะคายของเก่าอยู่รอมร่อ โดนหมักแย็ปจนคิ้วแตกเลือดเข้าตา ต้องอ้างฉบับภาษาอังกฤษ รัฐบาลกับรัฐสภาดันไม่ต้อนเข้ามุม ส่งหมัดเข้าปลายคางเช็กบิล กลับอ้างว่ากลัวจะเป็น killing zone ถอยกรูดเข่าอ่อนเอง ขอพักยกให้เวลาฝ่ายตรงข้ามให้น้ำให้ท่าหน้าตาเฉย

ทั้งที่ศึกวันทรงชัยครั้งนี้ ชกให้ดีๆ มีโอกาสสอยถึงหัวหน้าค่ายด้วยซ้ำไป

อย่ามาอ้างนะว่าขอมติรัฐสภาแล้วแพ้ วุฒิไม่เล่นด้วย ก็รัฐบาลออกอาการตั้งแต่มติวิป มติพรรค มติ ครม.และคำพูดของประธานค้อนหัก ที่ว่าจะไม่ลงมติแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 จะรีบปิดประชุมสภา แล้วจะมาขอมติปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหาค้อนหาหอกอันใด ในเมื่อพวกคุณยอมถอยแล้ว แค่จะแก้เกี้ยวเท่านั้น

ผมเป็น ส.ว.ผมก็ไม่เอาด้วย ไอ้กล้วยเอ๊ย

ขนาดนั้นยังมี ส.ว.ลงมติให้ตั้ง 41 คน ซึ่งก็เกินพอถ้ารัฐบาล 300 พร้อมเพรียงกัน แต่นี่เพื่อไทยยังไม่ลงกันครบเลย ขาดประชุมไป 16 คน รวมทั้งยิ่งลักษณ์และรัฐมนตรีสำคัญหลายคน

จากรุกไล่ คราวนี้แหละจะกลายเป็นถูกรุก เพราะเท่ากับรัฐสภาและรัฐบาลยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญให้เข้ามาเกี่ยวข้อง กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ปากไม่ยอมรับ แต่ใจฝ่อ แข้งขาอ่อน ศาลก็จะได้ที ไล่บี้ในอีกหลายเรื่อง

กรณีร้ายแรงที่สุด คือวินิจฉัยว่าผิดมาตรา 68 สั่งยุบพรรค อาจไม่เกิดขึ้น เพราะศาลน่าจะหยั่งกระแสแล้ว ถ้าเลอะเทอะถึงขั้นนั้น ต่อให้รัฐบาลขี้แขะ (อู้กำเมืองแฮ๋ม) ขี้ราดเยี่ยวไหลไม่กล้าสู้ แต่มวลชนยุคนี้เห็นศาลเท่าหมูแล้ว จะเกิดอะไรไม่รับประกัน (และยุบพรรคได้ก็ไม่กระทบจำนวน ส.ส.)

นี่ผมวิเคราะห์เองโดยมองยุทธศาสตร์ “อำมาตย์” ว่าเขาจะไม่รีบหักรัฐบาลเพื่อไทย แต่ใช้วิธีบ่อนทำลายไปเรื่อยๆ

กรณีร้ายแรงรองลงมา คือศาลอาจวินิจฉัยว่า ไม่ผิดมาตรา 68 ไม่ยุบพรรค แต่ลงความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับทำไม่ได้ ให้แก้ไขได้เฉพาะส่วนเท่านั้น

(อ่านต่อ)http://www.prachatai.com/journal/2012/06/41045

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น