หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำไมเสรีนิยมกลไกตลาด ไม่นำไปสู่เสรีภาพและประชาธิปไตย

ทำไมเสรีนิยมกลไกตลาด ไม่นำไปสู่เสรีภาพและประชาธิปไตย

 

“ไฮเยค” (Hayek)เขาเชื่อว่าอุดมการณ์ที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง “เสรีภาพ” แต่มันเป็นเสรีภาพที่ “มือใครยาวสาวได้สาวเอา” โดยไม่ให้รัฐเข้ามาสร้างอุปสรรค์ใดๆ พูดง่ายๆ นิยามของคำว่า “เสรีภาพ” ของไฮเยค คือ “เสรีภาพของเจ้าพ่อ นายทุน และผู้เป็นใหญ่” ที่จะทำอะไรก็ได้

โดย ลั่นทมขาว


บางคนที่ไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์การเมืองเพียงพอ จะพูดง่ายๆ ว่าความขัดแย้งในสังคมไทยที่นำไปสู่วิกฤตตั้งแต่ ๑๙ กันยา คือความขัดแย้งระหว่างนโยบาย “โลกาภิวัตน์กลไกตลาดเสรี” ของทักษิณและไทยรักไทย ในฐานะที่เป็น “กลุ่มนายทุนสมัยใหม่” กับนโยบาย “ปิดประเทศต้านโลกาภิวัตน์ต้านเสรีนิยม” ของอำมาตย์หัวเก่าแต่มันไม่เป็นความจริงเลย
   
นอกจากนี้มีนักต่อสู้เสื้อแดงไม่น้อยที่มองว่าปัญหาใหญ่ในประเทศไทยคือ “นายทุนผูกขาด” และการเปิดเสรีเพื่อให้มีกลไกตลาดและการแข่งขัน ซึ่งพวกนี้มองว่าจะนำไปสู่ประชาธิปไตย

ปรมาจารย์สำคัญของแนวเสรีนิยมกลไกตลาด (neo-liberalism) ในสมัยนี้คือ “ไฮเยค” (Hayek)เขาเชื่อว่าอุดมการณ์ที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง “เสรีภาพ” แต่มันเป็นเสรีภาพที่ “มือใครยาวสาวได้สาวเอา” โดยไม่ให้รัฐเข้ามาสร้างอุปสรรค์ใดๆ พูดง่ายๆ นิยามของคำว่า “เสรีภาพ” ของไฮเยค คือ “เสรีภาพของเจ้าพ่อ นายทุน และผู้เป็นใหญ่” ที่จะทำอะไรก็ได้ โดยคนอย่างไฮเยคและพวกเสรีนิยมโกหกกันว่า “ทุกคน” มีโอกาสพอๆ กันที่จะเลือกทำอะไรก็ได้ แม้แต่การไปรับจ้างขายแรงงาน เขาอ้างว่า “ทุกคนมีเสรีภาพที่จะเลือก” แต่ในความเป็นจริง อย่างที่คนส่วนใหญ่ทราบดีจากประสบการณ์ชีวิต คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีทางเลือกอะไรมากมาย ถ้าไม่ไปทำงานให้คนอื่นก็จะอดตาย และเราไม่ได้มีเสรีภาพที่จะซื้ออะไรตามใจชอบ เพราะเราจน
    
ไฮเยค มองว่า “เสรีภาพ” ตามนิยามของเขา สำคัญกว่า อุดมการณ์ “ประชาธิปไตย”“ความเป็นธรรม” และ “ความสมานฉันท์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” เราอาจพูดได้ว่าเขาไม่ปลื้มในประชาธิปไตยเลยก็ได้ เพราะในความคิดเขามันนำไปสู่การที่รัฐจะกีดกันเสรีภาพในการกอบโกยของผู้ที่ มีความสามารถ ความคิดนี้ไม่แตกต่างจากพวกสลิ่ม พันธมิตรฯ หรืออำมาตย์เลย เพราะเขาเชื่อว่าการมี “ประชาธิปไตยมากเกินไป” ทำให้พลเมืองเลือกนักการเมือง “ผิดๆ” มาปกครองประเทศ
    
สำหรับนักสังคมนิยม “ประชาธิปไตย” เป็น สิ่งสำคัญยิ่ง และเราต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยเสมอ แต่เรามองว่าเสรีภาพกับประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เกิดขึ้นไม่ได้ถ้าสังคมยังไม่ เป็นธรรมและเต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ เพราะความเหลื่อมล้ำย่อมมีผลในด้านลบต่อ อำนาจต่อรอง การใช้สิทธิมนุษยชนเพื่อชีวิตที่ดี การมีส่วนร่วมทางการเมือง และความมั่นใจของพลเมือง 

(อ่านต่อ)http://turnleftthai.blogspot.dk/2012/06/blog-post_22.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น