หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“จตุพร” เปิด 3 ทางเลือกแก้ไขรธน.–วอนขอความเมตตาศาลอาญาให้สิทธิประกันตัว

“จตุพร” เปิด 3 ทางเลือกแก้ไขรธน.–วอนขอความเมตตาศาลอาญาให้สิทธิประกันตัว

 

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ทิศทางการเคลื่อนไหวของ นปช. ขณะนี้ว่า ต้องรอคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 คน เพราะต้องการให้การแก้ปัญหาเดินหน้าไปอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่ง มีทางเลือก 3 ทาง ประกอบด้วย 1) เดินหน้าโหวตร่างรัฐธรรมนูญวาระสาม หรือ 2) ทำประชามติ และ 3) แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ส่วนสาเหตุที่ต้องรอ เพื่อตัดสินใจบน 3 ทางเลือกนี้ เป็นเพราะสิ่งที่ศาลอธิบาย ไม่ได้อยู่ในมาตราใดของศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น จะต้องดูให้สุดทางจากคำอธิบายฉบับเต็ม เพื่อให้ตกผลึกทั้ง รัฐบาลพรรคเพื่อไทย และ นปช. ต้องเห็นครบจึงจะตัดสินใจได้

สำหรับท่าทีของ ส.ส.และ สว. 416 คน จะส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือไม่นั้น นายจตุพร กล่าวว่า แต่ละคนต้องตัดสินใจเพราะเป็นทั้งเรื่องส่วนตัวและเป็นอำนาจที่ประชาชนเลือก มา เชื่อว่า ทุกฝ่ายกำลังรอความชัดเจนจากคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีศาลอาญานัดไต่สวนกรณีศาลรัฐธรรมนูญยื่นเพิกถอนการปล่อยตัวชั่ว คราวในวันที่ 23 ก.ค.นี้ว่า เตรียมชี้แจงว่าไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหา และไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว อาทิ การเข้าชื่อถอดถอดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นไปตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงการที่ตนขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งกำลังไปดูแลบ้านตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญ ก็มีเจตนาป้องกันไม่ให้มือที่ 3 ก่อเหตุการณ์ความวุ่นวายภายหลังศาลอ่านคำวินิจฉัย ไม่มีข้อเท็จจริงใดเป็นการข่มขู่แต่อย่างใด จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่การพิจารณาคดี วันที่มีการไต่สวน จนถึงวันที่มีการวินิจฉัย ตนได้ห้ามประชาชนไม่ให้ไปรวมตัวที่ศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นยังมีคำถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญเป็นคู่กรณีกับตนเองกรณีศาลฯได้ แจ้งความกล่าวหาตนในชั้นพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2553 คดียังไม่สิ้นสุด ดังนั้น ศาลฯ ใช้อำนาจวินิจฉัยคดีตนเองได้อย่างไร ฉะนั้น หวังว่า เมื่อนำความไปเรียนต่อศาลอาญาแล้ว ก็หวังว่าจะได้รับความเมตตาและความยุติธรรม

 

(อ่านต่อ)http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342524598&grpid=&catid=02&subcatid=0202

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น