หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บ่ายนี้ ลองดูซิว่า "จาตุรนต์ ฉายแสง" จะแม่นไหม ?

บ่ายนี้ ลองดูซิว่า "จาตุรนต์ ฉายแสง" จะแม่นไหม ?

 

http://www.matichon.co.th/online/2012/07/13421607111342160754l.jpg 


เมื่อ วันที่ 8 กรกฎาคม 2555 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย (ทรท.) โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ค "Chaturon Chaisang" ว่า วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ความเป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสิน 3-4 แบบ แบบเลวร้ายสุดๆคือบอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการแก้ทั้งฉบับและ เป็นการล้มล้างการปกครอง ให้เลิกการกระทำและให้ยุบพรรคเพื่อไทย(พท.)โอกาสที่จะเกิดแบบแรกนี้น่าจะ น้อยมาก ด้วยเหตุผลง่ายๆคือเกินไป แบบที่ 2 รองลงมา คือไม่ได้บอกว่าเป็นการแก้ทั้งฉบับ ไม่มีปัญหาที่จะแก้โดยส.ส.ร. แต่อาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครองเพราะไม่มีหลักประกันเนื่องจากเมื่อส.ส.ร. ร่างเสร็จแล็วไม่ได้นำกลับมาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง โดยแบบที่ 2 มีความเป็นไปได้สูงกว่าแบบอื่นโดยจะไม่สั่งยุบพรรค แต่อาจมีคนไปยื่นถอดถอน ครม.เพียงแต่น้ำหนักจะไม่เท่ากัน

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ส่วนแบบที่ 3 คือยกคำร้อง ให้แก้รัฐธรรมนูญกันต่อไป รัฐสภาก็ลงมติวาระที่3 กันแต่ไป แต่แบบนี้น่าจะเป็นไปได้น้อยที่สุด ถ้าใครจะวางแผนรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ ตนก็เสนอว่าให้คาดการณ์ในทางร้ายไว้ก่อนซึ่งเป็นหลักปกติทั่วไปในการวางแผน ทั้งหลายทั้งปวง แต่ที่อยากเสนอความเห็นไว้ในขณะนี้เสียก่อนก็คืออยากจะย้ำว่าไม่ว่าผลการ ตัดสินจะออกมาแบบไหนก็เป็นความเสียหายต่อประเทศชาติทั้งสิ้น ไม่เป็นธรรมทั้งสิ้น แม้ว่าศาลยกคำร้องก็เสียหายและไม่เป็นธรรมเพราะศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้อง โดยตรงไปทั้งๆที่ไม่มีอำนาจ ตรวจสอบการร่างรัฐธรรมนูญทั้งที่ไม่มีอำนาจ

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ศาลจึงกำลังสร้างบรรทัดฐานที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและขัดหลักการประชาธิปไตย หลักการแบ่งแยกอำนาจซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการแก้รัฐธรรมนูญต่อไป ทำให้การแก้รัฐธรรมนูญจะทำได้ยากมากและจะทำให้วิกฤตของประเทศนี้ไม่มีทางออก เมื่อศาลฯตัดสินออกมาอย่างไรองค์กรต่างๆก็ต้องปฏิบัติตาม เช่นถ้าสั่งให้ยุติการแก้รัฐธรรมนูญ รัฐสภาก็ต้องหยุดจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ต้องมาเริ่มกันใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกฝ่ายจะต้องยอมรับว่าตัดสินถูกต้องแล้ว เพราะถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญทำผิดมาแต่ต้น ก็ผิดตลอดทางจนถึงวันตัดสิน

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342160711&grpid=01&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น