หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เวที"อาเซียน"ดุเดือด ไร้แถลงการณ์ร่วม"ข้อพิพาททะเลจีนใต้"

เวที"อาเซียน"ดุเดือด ไร้แถลงการณ์ร่วม"ข้อพิพาททะเลจีนใต้"

 

ประเด็นข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้กับจีน ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนยังคงออกแถลงการณ์ร่วมกันในประเด็นดังกล่าวไม่ได้
 

จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติและเส้นทางเดินเรื่อที่สำคัญของภูมิภาค ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน ต่างอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาวันนี้ (13 ก.ค.)ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องทะจีนใต้ นับเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุเช่นนี้นับตั้งแต่ก่อตั้งอาเซียนมา 45 ปี

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า ฟิลิปปินส์และเวียดนามต้องการให้แถลงการณ์ร่วมระบุเรื่องที่ฟิลิปปินส์กับ จีนเกิดการเผชิญหน้ากันเมื่อเดือนก่อนในน่านน้ำรอบแนวหินโสโครกสการ์โบโรจ์ ที่ทั้งสองประเทศต่างสิทธิครอบครอง


ด้านฟิลิปปินส์แถลงว่า ความแตกแยกในครั้งนี้บั่นทอนสิ่งที่อาเซียนเคยตกลงกันว่าจะแก้ไขข้อพิพาท ต่างๆ ในฐานะองค์กรเดียว ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตลอด 45 ปีของอาเซียน ไม่ใช่แยกเป็นทวิภาคีตามที่ประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือของอาเซียนยืนกราน ฟิลิปปินส์ต้องการให้แถลงการณ์ระบุเรื่องการเผชิญหน้ากับจีน แต่กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบันและจีนคัดค้าน

ทั้งนี้ จีนถือเป็นประเทศที่ให้เงินช่วยเหลือรายใหญ่ของกัมพูชา ขณะที่นักการทูตบางรายกล่าวว่ารัฐบาลกัมพูชากำลังเอาใจจีนโดยการกล่าวถึง ประเด็นการล่วงละเมิดดังกล่าว


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342166600&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น