หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โอเคเอางั้นก็ได้ มาทำประชามติกันเลย!

โอเคเอางั้นก็ได้ มาทำประชามติกันเลย!

 

 

โดย เกษียร เตชะพีระ

 


ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ & จัง-จ๊าค รุสโซ เจ้าทฤษฎีประชาธิปไตย
 
ในความพยายามที่จะขี่คร่อมขัดขวางและถ่วงทานอำนาจผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของ ประชาชน (representative democracy) คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้อ้างอิงหลักประชาธิปไตย ทางตรง (direct democracy) และ เสนอแนะให้ทำประชามติเพื่อ "...ให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนา รัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าสมควรจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่..." (www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342173137&grpid=03&catid&subcatid)

ใน ฐานะนักรัฐศาสตร์ ผมเห็นว่าถ้าจะเอาอย่างนั้น ก็ควรทำให้เต็มที่สมบูรณ์ และกลับไปที่หลักการเริ่มแรกทางปรัชญาการเมืองของประชาธิปไตยกันเลย!

คือกลับไปที่งาน Du Contrat Social (ค.ศ.1762) ของ Jean-Jacques Rousseau (สัญญา ประชาคม ของ จัง-จ๊าค รุสโซ) ที่ถือกันว่าเป็นตัวบทต้นแบบทฤษฎีการเมืองสำคัญที่สุดของระบอบประชาธิปไตย และถูกอ้างอิงไปใช้กันทั่วโลกนับแต่หลังการปฏิวัติฝรั่งเศสปี ค.ศ. 1789 เป็นต้นมา

งาน ชิ้นดังกล่าวได้อภิปรายวาระสำคัญที่ประชาชนใช้ "อำนาจในการก่อตั้งองค์กรสูงสุด ทางการเมืองหรืออำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญ" โดยตรง ไว้ที่ Livre III: Chapitre XIV, XVII (เล่มสาม บทที่ 14 และ 17) ของงานชิ้นนั้นว่า (แปลโดยผู้เขียน):
 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342781948&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น