หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดีเอสไอ-ผังล้มเจ้า คำเตือนที่พึงพินิจ คำเตือนที่ให้′สติ′

ดีเอสไอ-ผังล้มเจ้า คำเตือนที่พึงพินิจ คำเตือนที่ให้′สติ′


Posted Image


DISS 112 - กรูไม่เอา 112
http://www.youtube.com/watch?v=foD5X08H5UI



อีกหนึ่งข่าวฮือฮาในรอบสัปดาห์ ก็คือคำให้สัมภาษณ์ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ หลังการเข้าชี้แจงที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม

ซึ่งถูก "ไล่ต้อน" อย่างเอาเป็นเอาตายโดยเฉพาะจากกรรมาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ที่ฟันธงเปรี้ยงใหญ่ว่า ดีเอสไอไม่เป็นกลาง ในการทำคดีคนเสื้อแดงและคดีผังล้มเจ้า

โดยเฉพาะเมื่อยุติการสั่งสอบสวนในคดีหลัง เพราะหลักฐานไม่พอ

ตรวจสอบไม่ได้แม้กระทั่งว่าผังล้มเจ้ามาจากไหน


ฝีมือใคร?
ปากคำของอธิบดีดีเอสไอต่อเรื่องดังกล่าวก็คือ

ในสังคมปัจจุบัน ปรากฏว่ามีการกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าการกระทำความผิดตามมาตรา 112 หรือที่เรียกว่าคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมากขึ้น มูลเหตุเกิดจาก 2 ประการ คือ

1.กระทำผิดตามมาตรา 112 เพิ่มมากขึ้น

2.มีการใช้ข้ออ้างว่ามีการกระทำความผิดเพื่อเป็นเครื่องมือใส่ร้ายฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น

"ผม ได้มีโอกาสพบกับท่านผู้ใหญ่ที่ปฏิบัติงานในหน้าที่สนองเบื้องพระยุคลบาทโดย ตรง ท่านให้ข้อคิดสำคัญว่า คดีล่วงละเมิดสถาบัน ผู้เสียหายที่แท้จริงคือพระองค์ท่านและสถาบัน

"ดังนั้น การดำเนินคดี ควรถือหลัก 1.ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจนว่ากระทำผิดจริง และ 2.การดำเนินคดีซึ่งไม่เป็นประโยชน์ แต่กลับเป็นผลร้ายหรือผลเสียหายต่อพระองค์ท่านและสถาบัน ควรจะต้องระมัดระวัง

"ซึ่งผมถือว่าข้อแนะนำของผู้ใหญ่ท่านนี้ควรรับฟังอย่างยิ่ง"

ผู้ใหญ่ท่านที่ว่านี้คือใคร? ก็น่าสนใจ

แต่ "ข้อแนะนำ" กลับน่าสนใจกว่า


ไม่แต่กรรมาธิการโดยเฉพาะจากพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่ "สนใจ" ความเป็นไปของคดีมาตรา 112

และการยุติการสั่งสอบสวนคดีผังล้มเจ้าเป็นพิเศษ

"ผม เคยไปชี้แจงกับกรรมาธิการบางคณะ ซึ่งผมก็ชี้แจงเหมือนที่ผมบอกข้างต้น แต่ผู้ใหญ่ในกรรมาธิการบางคน กลับพูดว่าแม้จะเกิดความเสียหายต่อสถาบันก็จะต้องดำเนินคดีอยู่ดี

"ผมฟังแล้วรู้สึกสะท้อนใจและไม่สบายใจกับความคิดของผู้ใหญ่ในกรรมาธิการอย่างมาก

"กับคณะกรรมาธิการงบประมาณเมื่อวานนี้ ผมก็ชี้แจงแบบเดียวกันอีก แต่ชุดนี้เงียบไม่ได้พูดอะไร

"ในเมื่อเรารักเราเคารพเทิดทูนสถาบัน ทำไมเราไม่คำนึงถึงว่า ถ้าหากดำเนินคดีไปแล้วเกิดความเสียหายกับสถาบันแล้วจะทำทำไม

"ในกรรมาธิการหลายคนรับไม่ได้ ถึงขั้นพูดสวนผมว่าถึงเสียหายก็ต้องดำเนินคดี

"ผมรู้สึกหน้าชาทันที"

(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น