หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อำนาจอยู่ที่ประชาชน

อำนาจอยู่ที่ประชาชน


 


ในที่สุดวาทกรรม “การปรองร้าย” ก็ชนะ “การปรองดอง” เพียงเพราะไม่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน ทั้งที่สามารถแก้ไขให้ร่าง.พ.ร.บ.ปรองดองปล็ดล็อคคดีทางการเมืองทั้งหมดได้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณที่มีการพิพากษาไปแล้ว

เช่นเดียวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศห้ามแก้ไขรัฐ ธรรมนูญมาตรา 309 โดยอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ทั้งที่เป็นมาตราที่อัปลักษณ์ที่สุดในรัฐธรรมนูญปี 2550 เพราะเท่ากับประเทศไทยยังยอมรับนับถืออำนาจจากการทำรัฐประหารหรืออำนาจ อุบาทว์ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ก็สามารถไม่ให้มีผลย้อนหลังได้ ก็เท่ากับพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากอำนาจอุบาทว์

เช่นเดียวกับการยุบศาลรัฐธรรมนูญไปอยู่ในองค์คณะในศาลฏีฏา  ซึ่งเป็นการดึงศาลกลับที่ตั้งไม่ให้การเมืองแทรกแซงและยังทำให้สถาบัน ตุลาการกู้ศรัทธาและความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้อีกด้วย

วันนี้สังคมไทยจึงต้องตาสว่างและประชาชนต้องเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้ มีประชาธิปไตยและความยุติธรรมอย่างแท้จริง อะไรผิดก็คัดค้าน อะไรถูกก็สนับสนุน ปัญหาความความแตกแยกแบ่งสีเลือกข้างก็จะไม่มีความหมาย เพราะประชาชนไม่ใช่วัวควายหรือโง่จนเจ็บให้ดูถูกดูแคลน ขณะที่นักการเมืองและรัฐจะต้องถูกตรวจสอบจากประชาชนมากยิ่งขึ้น นักการเมืองน้ำเน่า ประพฤติชั่ว โกหกตอแหลก็จะค่อยๆ หมดไปในที่สุด

(ที่มา)
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=72395 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น