หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คณะนิติราษฎร์เสนอแก้ พ.ร.บ.เยียวยาแพะในคดีอาญา

คณะนิติราษฎร์เสนอแก้ พ.ร.บ.เยียวยาแพะในคดีอาญา

 

Posted Image Posted Image 

นักวิชาการคณะนิติราษฎร์เสนอแก้ไขพ.ร.บ.จ่ายเงินชดเชยเยียวยา ให้ผู้เสียหายในคดีอาญาโดยไม่ต้องระบุในสำนวนการไต่สวนว่าจำเลยไม่ได้กระทำ ผิดแต่ให้จ่ายเงินทันทีเมื่อศาลมีคำสั่งยกฟ้อง
 
กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลจัดเสวนาบาทวิถีภายใต้หัวข้อ"การจ่ายเงินเยียวยาชดเชยให้ แพะในคดีอาญา"โดยมีอาจารย์ สาวิตรี สุขศรี นักวิชาการคณะนิติราษร์ฎร่วมการเสวนา โดยอาจาย์สาวิตรีกล่าวว่า การดำเนินคดีแก่ผู้ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าผิดจริงหรือไม่ในประเทศไทย เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีพระราชบัญญัติว่าด้วยการเยียวยาให้แก่ผู้เสียหายในคดีอาญาได้ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยตามพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.ชดเชยผู้เสียหายในคดีอาญาศาลต้องระบุในสำนวนอย่างชัดเจนว่าจากการ พิสูจน์แล้วจำเลยไม่มีความผิด ผู้เสียหายถึงจะได้รับเงินชดเชยแต่หากไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าจำเลยไม่มี ความผิดผู้เสียหายก็จะไม่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วศาลไม่เคยระบุว่าจำเลยไม่มีความผิดแต่ศาลมักระบุว่าขอยกผล ประโยชน์ให้แก่จำเลยเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในกระบวนการยุติธรรมไทยจึงไม่ได้รับการชดเชยเยียวยา
 
นอกจากนี้อาจารย์สาวิตรียังเสนอให้มีการแก้พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่าหากจำเลยใน คดีที่ศาลยกฟ้องถือว่าผู้นั้นเป็นผู้บริสุทธิ์และรัฐจะต้องจ่ายเงินชดเชย เยียวยาให้แก่ผู้เสียหายเหล่านั้นโดยไม่มีข้อยกเว้น
 
นักวิชาการคณะนิติราษฎร์ กล่าวด้วยว่าหากคดีที่มีการฟ้องร้องเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐผู้เสียหาย ก็สามารถฟ้องร้องเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐได้ รวมถึงการจ่ายเงินชดเชยตามมติการเมืองที่ไม่ต้องมีการแก้ไขกฎหมายแต่รัฐบาล สามารถกระทำได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการพิสูจน์หลักฐานเนื่องจากการเยียวยาใน ลักษณะนี้เป็นการคืนสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของประชาชนที่ถูกริดรอนด้วยกระบวนการ ยุติธรรมอีกด้วย 

(คลิกฟัง)
http://news.voicetv.co.th/thailand/47306.html

ปฏิญญาหน้าศาล กับ อ สาวตรี สุขศรี 12 08 55

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=ixBToRvHDjY 

ปฏิญญาหน้าศาล 12-8-2012-1

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=sUOo2CL9wh8 

ปฏิญญาหน้าศาล 12-8-2012-2

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=JNSzkHVsn0Q

ปฏิญญาหน้าศาล 12-8-2012-3 

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=5wO7ZhJgHt4 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น