หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ฮ่องกงเลิกบังคับเรียนวิชาชาตินิยมจีน หลังมีผู้ชุมนุมประท้วง

ฮ่องกงเลิกบังคับเรียนวิชาชาตินิยมจีน หลังมีผู้ชุมนุมประท้วง

 
A man holding a placard reading "we don't need no thought control" attends an anti Chinese patriotism classes protest outside of the government headquarters in Hong Kong on September 1, 2012. (AFP Photo/Antony Dickson) 
image 
 
รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกให้วิชาชาตินิยมจีน ซึ่งมีเนื้อหาเชิดชูระบบพรรคการเมืองเดียว ให้เป็นวิชาบังคับ และให้เป็นวิชาเลือกแทน หลังจากมีผู้ประท้วงกว่า 100,000 คน และมีโพลล์สำรวจว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยถึงร้อยละ 69
 
8 ก.ย. 2012 - สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกแผนการให้นักเรียนต้องเรียนวิชา ชาตินิยมจีน (Chinese patriotism) เป็นวิชาบังคับ หนึ่งสัปดาห์หลังการประท้วง
 
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เหลียง ชุน หยิง กล่าวว่าวิชาดังกล่าวจะกลายเป็นวิชาเลือกแทน
 
"โรงเรียนจะมีอำนาจในการตัดสินใจว่า พวกเขาจะให้การศึกษาด้านจริยธรรมและเรื่องราวของชาติตนเองในเวลาไหน และอย่างไร" เหลียงกล่าว
 
นักวิจารณ์กล่าวว่าการบังคับเรียนวิชาดังกล่าวเป็นการพยายามล้างสมองเด็กๆ ของฮ่องกงโดยรัฐบาลจีน
 
ทางด้านรัฐบาลจีนกล่าวว่า วิชานี้มีความสำคัญในการค้ำชูความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศและอัตลักษณ์ของ ชาติ ความรู้สึกต่อต้านจีนแผนดินใหญ่เริ่มมีมากขึ้นในเขตปกครองตนเองฮ่องกง ที่มีประชากรอยู่ราว 7 ล้านคน
 
การตัดสินใจในครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันอาทิคย์ (9 ก.ย.) นี้ เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะทำการเลือกส.ส. จำนวนเกินครึ่งของทั้งหมด ซึ่งก็คือราว 60-70 ที่นั่ง

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/09/42537


ชาวฮ่องกงกว่าหมื่นประท้วงไม่เอา "หลักสูตรล้างสมอง"
http://www.prachatai.com/journal/2012/09/42442

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น