หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

"กรีซ"ปะทุเดือดครั้งใหม่ ตำรวจปะทะผู้ประท้วงต้าน"รัดเข็มขัด"

"กรีซ"ปะทุเดือดครั้งใหม่ ตำรวจปะทะผู้ประท้วงต้าน"รัดเข็มขัด"


 
ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วง ที่ปาระเบิดทำมือเข้าใส่ หลังเกิดเหตุชุมนุมครั้งใหม่ใกล้กับรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล


ชาวกรีซผละงานทั่วประเทศในวันนี้ ตามการเรียกร้องของสหภาพแรงงาน เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ที่จะบังคับใช้ในเดือนหน้า เพื่อลดการใช้จ่ายลงราว 1.15 ล้านยูโร ตามเงื่อนไขการรับความช่วยเหลืองวดใหม่

คาดว่าการผละงานจะกระทบเที่ยวบิน เรือโดยสารข้ามฟาก บริการเดินรถไฟ และบริการของภาครัฐ นอกจากนี้ สหภาพแรงงานยังเรียกร้องให้ผู้ประกอบการค้าปิดทำการด้วยในวันนี้ นับเป็นการผละงานทั่วประเทศครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้ แต่จะเป็นบททดสอบแรกของรัฐบาลผสมชุดใหม่ที่เพิ่งรับงานเมื่อเดือนมิถุนายน และต้องประคองประเทศให้อยู่ในยูโรโซนต่อไป

รัฐบาลผสม 3 พรรค นำโดยนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส กำลังเร่งสรุปมาตรการลดค่าใช้จ่ายอีก 11,500 ล้านยูโร (ราว 460,000 ล้านบาท) และหารายได้เพิ่มจากภาษีอีก 2,000 ล้านยูโร (ราว 80,000 ล้านบาท) ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดที่จะเสนอต่อรัฐสภาในต้นเดือนตุลาคม ซึ่งจะกระทบข้าราชการหลายพันคนที่เดือดร้อนอยู่แล้วจากการถูกลดเงินเดือนสูง สุดถึงร้อยละ 40 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะถูกขยายอายุเกษียณอีก จาก 65 ปี เป็น 67 ปี

รัฐบาลกรีซต้องออกมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่แลกกับความช่วยเหลืองวดใหม่ 31,500 ล้านยูโร (ราว 1.26 ล้านล้านบาท) จากสหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่อนำไปจ่ายเงินเดือน เงินบำนาญ เพิ่มทุนให้ธนาคารที่ถูกรัฐปรับโครงสร้างหนี้ และจ่ายหนี้ค้างชำระผู้รับเหมาเอกชน

นอกเหนือจากกรีซ การประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดยังปะทุขึ้นที่สเปนและโปรตุเกส โดยที่สเปน ตำรวจยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่พยายามบุกไปยังรัฐสภา ทำให้มีผู้ถูกจับกุมราว 38 คน และบาดเจ็บ 64 ราย เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลสเปนจะประกาศมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ใน วันพรุ่งนี้

ส่วนที่โปรตุเกส คณะรัฐมนตรีได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ หลังจากเกิดการชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการขึ้นภาษี
  

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1348663329&grpid&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น