หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นักศึกษาใต้รณรงค์ฮายัต รำลึกตากใบ 25 ตุลา ทุกพื้นที่ชายแดนใต้

นักศึกษาใต้รณรงค์ฮายัต รำลึกตากใบ 25 ตุลา ทุกพื้นที่ชายแดนใต้

 



นักศึกษาชายแดนใต้ รณรงค์ให้คนในพื้นที่ละหมาดฮายัตในค่ำคืนวันที่ 25 ตุลาคม เพื่อความเป็นธรรมและเกิดสันติภาพโดยเร็ว

ช่วง เวลานี้จะเห็นได้ว่านักศึกษาในนามสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ได้ร่วมรณรงค์เชิญชวนให้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกภาคส่วน ร่วมถือศิลอดในวันอารอฟะฮฺ (9 ซุลฮิจญะฮฺ) อ่านอัรวาฮฺ และร่วมละหมาดฮายัตในค่ำคืนของวันที่ 25 ตุลาคม 2555 เพื่อขอให้พี่น้องในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบได้รับความเป็นธรรมและ ผลักดันให้เกิดสันติภาพในพื้นที่โดยเร็ว  


นายกริยา มูซา เลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของเคมเปญครั้งนี้ว่า “เพื่อต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ระลึกถึงประวัติศาสตร์ในยุคใหม่ ที่คนในพื้นที่ทุกภาคส่วนควรจดจำในความผิดพลาดบนพื้นฐานของความไม่เข้าใจของ ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งภาครัฐและประชาชน เพราะในสถานการณ์ตุลา ปี 47 แทรคที่ 2 คือ องค์กรภาคประชาสังคม, NGO, CSO, นักศึกษายังไม่เข้มแข็ง ทำให้ขาดตัวกลางที่จะสื่อสารระหว่างรัฐกับประชาชน ทำให้เจตนาของการเรียกร้องประชาธิปไตยของวีรชนตากใบถูกบดขยี้ด้วยความไม่ เข้าใจและความหวาดระแวงของรัฐ นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นในปี 2547 ระยะเวลาเกือบ 9 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ความไม่สงบก็ยังขาดตัวกลางที่เข้มแข็งในการสื่อสารความขัดแย้งที่ จะสร้างการต่อยอดเพื่อให้เกิดสันติภาพ สนน.จชต. จึงได้จัดโครงการนี้เพื่อต่อยอดให้เกิดสันติภาพที่แท้จริง โดยเลือกที่จะสื่อสารผ่านแทรคที่ 38 ซึ่งก็คือ ประชาชน”

นายมะยากี สามะ เลขาธิการ สมาพันธ์นักศึกษาจังหวัดปัตตานี (สนป.) และผู้ประสานงานโครงการฮายัต สันติ-ธรรม รำลึกตากใบ 25 ตุลา กล่าวว่า “รูปแบบกิจกรรมในการรณรงค์ครั้งนี้เราพยายามที่จะประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง กับทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อต้องการให้ทั่วถึงมากที่สุด เราได้ออกหนังสือประชาสัมพันธ์ในนาม สนน.จชต. ทั้งภาษาไทยและภาษามลายู อักษรยาวี (JAWI) เพียงชุดเดียว และกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ เพื่อป้องความเข้าใจผิดของทุกฝ่ายด้วย โดยเราใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ในหลายๆ วิธี เช่น ผ่านคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด  ผ่านวิทยุกระจายเสียง ผ่านเฟสบุ๊ค และผ่านปากต่อปาก โดยนักศึกษาจะติดต่อกับพี่น้องในหมู่บ้านของตนเอง โดยใช้หนังสือประชาพันธ์ชุดเดียวกันหมด”

เป้าหมายของเราคือ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ทุกภาคส่วนร่วมถือศีลอด ในวันที่ 25 ตุลาคม 2555 และละหมาดฮายัต รวมทั้งอ่านอัรวาฮฺ ในค่ำคืนของวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ทั้งในมัสยิดและบ้านของตนเองตามแต่ท่านสะดวก เพื่อขอพรให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบให้ได้รับความยุติธรรมและเกิด สันติภาพที่ “ปาตานี” โดยเร็ว ผ่านวาทกรรม “De Day ฮายัต สันติ-ธรรม รำลึกตากใบ 25 ตุลา” และ “De Day ฮายัต 25 ตุลา เพื่อสันติภาพที่ “ปาตานี”” นายมะยากี กล่าว
               
หมายเหตุ
1. ละหมาดฮายัต คือ การละหมาดสำหรับมุสลิมคนหนึ่งที่ต้องการขอดุอา (ขอพร) ต่อพระองค์อัลลอฮฺในสิ่งที่ตนเองปราถนา
2. วันอารอฟะฮฺ คือ วันแห่งการอภัยโทษ
3. 9 ซุลฮิจญะฮฺ คือ วันที่ 9 ของเดือน 12 ในปฎิทินอิสลาม


(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/10/43208

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น