หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แรงดัน"เพรียวพันธ์" เงาบ้าน"จันทร์ส่องหล้า" เขย่าโผ"ครม.ปู3"กระเพื่อม

แรงดัน"เพรียวพันธ์" เงาบ้าน"จันทร์ส่องหล้า" เขย่าโผ"ครม.ปู3"กระเพื่อม




เพียง 15 วัน หลังการเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" (ผบ.ตร.) ของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ หรือ "บิ๊กอ๊อบ" เท่านั้น

กลายเป็น 15 วัน แห่งการตัดสินใจทางการเมืองอย่างรวดเร็ว แม้แต่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย ผู้อำนวยการพรรค ยังคาดไม่ถึง

เป็น 15 วัน แห่งการเปิดใจของ "พล.ต.อ. เพรียวพันธ์" ภายหลังสวมเสื้อสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม โดยยืนยันเป็น "สัญญาประชาคม" ต่อสาธารณะว่า "หัวหน้าพรรคไม่เอา ไม่เป็นเลย ไม่มีทางเลย การเมืองผมไม่เป็น"

จับประโยคเปิดใจของ "เพรียวพันธ์" ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งแห่งการปฏิเสธไม่เข้ารับตำแหน่ง "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ที่จะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกในวันที่ 30 ตุลาคมนี้

แม้ก่อนหน้านี้ชื่อของ "เพรียวพันธ์" จะถูกคาดหมายมีแนวโน้มสูงจะเข้ามานั่ง "ประมุข" แห่งพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดในขณะนี้
และยังเป็นอีก 1 สัญญาณแห่งการปฏิเสธอาสาลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในระยะอันใกล้นี้

แม้ ก่อนหน้านี้ชื่อของ "เพรียวพันธ์" จะถูกปล่อยผ่านออกมาหน้าสื่อเป็นระยะว่าเป็นหนึ่งใน "แคนดิเดต" ผู้ท้าช้าชิงในนาม "พรรคเพื่อไทย"

แต่เมื่อ "เพรียวพันธ์" ตอบคำถามถึงการเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคครั้งนี้ ถึงตำแหน่ง "รัฐมนตรี" ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 3" ในเร็ววันนี้

"เพรียวพันธ์" กลับเลือกตอบด้วยท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ว่า "ผมมีความตั้งใจในเรื่องจะดูแลปราบปรามยาเสพติดและเรื่องความปลอดภัย ผมพร้อมครับ"

การปฏิเสธเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" และการปฏิเสธลงสนามเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." แต่เลือกอาสาช่วยงานด้านความมั่นคงในการปราบปรามยาเสพติดและแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นั่นคือการเปิดทางในการเข้ามาช่วยขับเคลื่อนนโยบายของ "รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์" ในปีที่ 2

เนื่อง ด้วย "รัฐบาลนารี" เคยให้คำมั่นต่อ "รัฐสภา" ภายหลังเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินโดยจะดำเนินการภายในระยะ 4 ปีของรัฐบาลด้วยการเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด

การเข้ามาสวมเสื้อ "พรรคเพื่อไทย" พร้อมด้วยคณะเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 10 ของ "เพรียวพันธ์" ถึงแม้จะปฏิเสธว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ไม่ได้เกี่ยวข้อง

ถึงแม้ "เพรียวพันธ์" จะระบุว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ น้องสาวของตนจะไม่ล่วงรู้มาก่อนถึงการเข้ากรอกใบสมัครสมาชิกพรรคก็ตาม


ทว่า "จังหวะ" ในความเคลื่อนไหว 1 ของ "บิ๊กอ๊อบ" กลับหลีกหนี "เงา" ของ "คุณหญิงพจมาน" ไม่พ้น
และในความเคลื่อนไหว 1 หลีกหนีความเป็น "พรรค" ของเครือญาติตระกูล "ชินวัตร" ไม่พ้น
"มัน เป็นธรรมดาที่คนจะคิดอย่างนั้น แต่มาถึงตอนนี้ ผมภูมิใจนะที่คนมองที่ตัวผม งานของผม คำว่าผมเป็นพี่ มันถูกลบไปหมดแล้ว ประชาชนเชื่อผม และก็ขึ้นมาด้วยฝีมือ ผมได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงาน"

นั่นคือประโยคของ "เพรียวพันธ์" ก่อนเกษียณอายุราชการ แม้จะเห็นว่าเป็นธรรมดา

หาก "ผู้มีอำนาจ" ใน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" จะเปิดไฟเขียวให้เข้าสู่ "สนามการเมือง"

ล่าสุดแม้ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" จะออกตัวว่ายังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในจังหวะนี้ ภายหลัง "เพรียวพันธ์" เข้ามาสังกัด "พรรคเพื่อไทย"
 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350962638&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น