หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โรเบิร์ต ฟิสก์: ไม่ว่าโอบาม่าหรือรอมนีย์ชนะ ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-อาหรับ จะเปลี่ยนไป

โรเบิร์ต ฟิสก์: ไม่ว่าโอบาม่าหรือรอมนีย์ชนะ ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-อาหรับ จะเปลี่ยนไป

 


โรเบิร์ต ฟิสก์ นักข่าวผู้เชี่ยวชาญเรื่องตะวันออกกลางเขียนบทความลงเว็บไซต์ The Independent เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับมุมมองเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐฯ กับผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับโลกอาหรับ โดยจั่วหัวไว้ว่า "ไม่ว่าโอบาม่าหรือรอมนีย์เป็นฝ่ายชนะ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับโลกอาหรับต้องเปลี่ยนไปแน่นอน"


"ผู้อ่านบทความนี้คงแก่หรือตายไปก่อนที่ 'การปฏิวัติ' อาหรับจะเสร็จสิ้นจริงๆ และปาเลสไตน์ก็เป็นฝ่ายเดียวที่ไม่ได้ประโยชน์จากมันเลย" ฟิสก์กล่าว

บทความของฟิสก์ขึ้นต้นว่า ทั้งโอบาม่า และรอมนีย์ ดูจะเข้าข้างอิสราเอลกันทั้งคู่ และชาวอาหรับก็ต้องตักสินใจนานมากกว่าจะบอกว่าใครจะเป็นคนที่ดีกว่าสำหรับ ชาวตะวันออกกลาง ดูเหมือนโอบาม่าจะเป็นคนที่เหมาะสมในกรณีนี้ แต่ก็มีเรื่องน่าเศร้าบางอย่างที่ทำให้สองคนนี้ไม่ต่างกัน

ฟิสก์เล่าว่า จอร์จ บุช ได้สั่งกองทัพบุกอิรักหลังจากให้อนุญาตอาเรีย ชารอน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยึดเขตเวสท์ แบงค์ ไว้เป็นอาณานิคมต่อไป โอบาม่าถอนทัพจากอิรักเพิ่งการโจมตีด้วยโดรนมากขึ้นในเขตพรมแดน ปากีสถาน-อัฟกานิสถาน และยอมจำนนต่อเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อเขาบอกว่าจะไม่มีการหารือกันเรื่องให้อิสราเอลถอนกำลังไปยังพรมแดนปี 1967

"แทนที่จะบอกว่า 'มันควรจะมีการหารือ' อย่างที่ประธานาธิบดีที่เข้มแข็งและเป็นตัวของตัวเองควรทำ โอบาม่านั่งขลาดๆ อยู่บนเก้าอี้ทำเนียบขาว ขณะที่นายกฯ อิสราเอลบอกเขาว่าข้อมติ 242 ของยูเอ็น ที่พูดถึง 'กระบวนการสันติ' อันไม่เคยมีอยู่จริง ไม่มีโอกาสสำเร็จตั้งแต่ต้น" ฟิสก์กล่าวในบทความ

ขณะเดียวกันฟิสก์ก็กล่าววิจารณ์มิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครอีกคนของสหรัฐฯ ว่าเขาเป็นคนที่มีความเข้าใจในเรื่องตะวันออกกลางพอๆ กับนักเทศน์ในเท็กซัสที่เผาคัมภีร์อัลกุรอาน รอมนีย์บอกว่าชาวปาเลสไตน์ "ไม่สนใจเรื่องการวางรากฐานสันติภาพใดๆ เลย" และรอมนีย์ยังไม่สามารถอธิบายให้เป็นที่พอใจได้ว่าทำไมในปี 2005 สมัยที่เขายังเป็นผู้ว่าการรัฐฯ แมสซาชูเซตส์ เขาถึงกระตือรือร้นในการแอบดักฟังมัสยิดนัก

"ความจริงคือว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่จะได้เป้นประธานาธิบดีคนใหม่ พวกเขาจะไม่มีอิสระในการตัดสินนโยบายเรื่องตะวันออกกลาง" ฟิสก์กล่าว "เว้นแต่อิสราเอลโจมตีอิหร่านและลากอเมริกาเข้าร่วมสงครามตะวันออกกลางอีก ครั้ง แต่นี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อเมริกันที่ผู้เข้าดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจะต้องจัดการโลกอาหรับแบบใหม่ หรือจริงๆ คือโลกมุสลิมใหม่"

(คลิกอ่าน)
http://www.prachatai.com/journal/2012/10/43414

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น