หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"กลาโหม" สั่งปลด "คุณอภิสิทธิ์" ได้หรือไม่ ?

"กลาโหม" สั่งปลด "คุณอภิสิทธิ์" ได้หรือไม่ ?

 
วิเคราะห์ 'กลาโหม' สั่งปลด 'อภิสิทธิ์'
http://www.youtube.com/watch?v=nd2riu4Aau4


การที่ 'รัฐมนตรีกลาโหม' ปลด 'คุณอภิสิทธิ์' ออกจากราชการโดยให้มีผลย้อนหลังนั้น ทำให้ 'คุณอภิสิทธิ์' พ้นจากความเป็น ส.ส. หรือไม่ ?

หากพิจารณาตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๐๖ ประกอบ มาตรา ๑๐๒ (๖) จะเห็นว่า คุณอภิสิทธิ์ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส. หาก

"เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ"

ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาสองประเด็น คือ 

1. คุณอภิสิทธิ์ถูก "ปลดออก" จากราชการจริงหรือไม่

และ

2. การ "ปลดออก" ที่ว่านั้น เป็นเพราะการ "ทุจริตหรือประพฤติมิชอบ" หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมองว่า การยื่นเอกสารของ 'คุณอภิสิทธิ์' เป็นเพียงความเข้าใจผิดพลาด หรือบกพร่องโดยสุจริต ศาลก็อาจจะวินิจฉัยว่า ไม่เข้าลักษณะต้องห้าม ดังนั้น 'คุณอภิสิทธิ์' ยังคงเป็น ส.ส. ได้ 

แต่หากศาลท่านมองว่า 'คุณอภิสิทธิ์' ทราบดีอยู่แก่ใจว่าเอกสารนั้นใช้ไม่ได้ และมีลักษณะการ "ทุจริตหรือประพฤติมิชอบ" ศาลท่านก็อาจวินิจฉัยให้ 'คุณอภิสิทธิ์' พ้นจากความเป็น ส.ส. ในที่สุด

ดังนั้น ณ เวลานี้ จึงยังอาจเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า 'คุณอภิสิทธิ์' ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. และตราบใดที่ศาลท่านยังไม่วินิจฉัย ก็สมควรต้องให้ 'คุณอภิสิทธิ์' ได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน และทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในฐานะผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นส่วนสำคัญของการเมืองในระบบ รัฐสภา การจะดึงฝ่ายตุลาการมาก้าวล่วงหรือยับยั้งกระบวนการดังกล่าว ย่อมเป็นการไม่สมควร

(ที่มา)วีรพัฒน์ ปริยวงศ์
http://www.facebook.com/verapat 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น