หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผู้ชุมนุมอียิปต์ปะทะกันในเหตุขัดแย้งรอบใหม่

ผู้ชุมนุมอียิปต์ปะทะกันในเหตุขัดแย้งรอบใหม่

 


เกิดเหตุปะทะในสองเมืองของอียิปต์ หลังมีผู้ชุมนุมออกมาประท้วงต่อต้านปธน. มอร์ซี และกลุ่มภราดรภาพมุสลิม โดยมุ่งเป้าที่สำนักงานของกลุ่มภราดรภาพฯ และสำนักงานอธิบดีกรมอัยการ ขณะที่มอร์ซีกล่าววิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนว่ามีคนชักใยจ้างให้บ่อนทำลายอียิปต์

เมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันหลังวจากที่มีการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ในสองเมืองทางตอนเหนือของอียิปต์ ขณะที่ในเมืองหลวงกรุงไคโรก็มีการเดินขบวนประท้วงปธน. อีกระลอก ขณะที่มอร์ซีกล่าวหาว่าเหตุการณ์ไม่สงบในครั้งนี้เป็นการยุยงของกลุ่มสมคบคิด

ในเมืองอเล็กซานเดรีย มีกลุ่มคนไม่ระบุตัวตนหลายร้อยคนขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังเดินขบวนต่อต้านมอร์ซีและกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมืองในอียิปต์ขณะนี้ ทำให้ฝ่ายผู้ประท้วงโต้ตอยกลับด้วยการขว้างปาก้อนหิน โดยการปะทะเกิดขึ้นที่ลานหน้าอาคารสำนักงานเก่าของกลุ่มภราดรภาพฯ ก่อนที่จะถูกบุกรุกโดยผู้ประท้วงเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


แม้มอร์ซีจะเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง แต่กลุ่มต่อต้านก็บอกว่ามอร์ซีละเมิดบรรทัดฐานทางกฏเพื่อผลักดันวาระของตนเอง อีกทั้งยังทำลายความอิสระของฝ่ายตุลาการเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง ฝ่ายต่อต้านบอกอีกว่ามอร์ซีไม่รักษาสัญญาที่จะให้ฝ่ายเสรีนิยมร่วมเป็นตัวแทนในกระบวนการทางการเมืองแบบมีส่วนร่วม

เหตุการณ์ปะทะอีกแห่งหนึ่งเกิดขึ้นที่เขตปกครองชาร์คิยา แถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ บ้านเกิดของปธน.มอร์ซี โดยเป็นการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราจลาจล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก็สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนหินและพยายามเข้าไปเผาอาคารสำนักงานกลุ่มภราดรภาพฯ ที่เมืองซากาซิก ห่างจากกรุงไคโรขึ้นไปทางตอนเหนือราว 80 กม.

ในกรุงไคโรมีชาวอียิปต์หลายร้อยคนเดินขบวนที่หน้าสำนักงานของอธิบดีกรมอัยการ ทาลาท อับดุลลาห์ ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งโดยมอร์ซีจากคำสั่งเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2012 จนเป็นขนวนทำให้เกิดการประท้วงต่อต้าน ขณะที่การประท้วงครั้งล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียกร้องให้ทั่วประเทศชุมนุมต่อต้านวิธีการที่มอร์ซีใช้ตอบโต้ผู้ชุมนุม

กลุ่มผู้ประท้วงที่กรุงไคโรพากันปรบมือและตีกลอง นำโซ่และกุญแจไปคล้องปิดสำนักงานของอับดุลลาห์ และแสดงป้ายที่เขียนว่า "ออกไปได้แล้ว พอแล้ว"

วาเกห์ อับเดล-ซาลาม หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวว่าพวกเขามาที่นี่เพื่อบอกว่าพวกเขาไม่กลัวและไม่ได้หลบซ่อน "การปฏิวัติต้องดำเนินต่อไป" วาเกห์กล่าว
ออกหมายจับนักกิจกรรม


เมื่อวันจันทร์ (24 มี.ค.) ที่ผ่านมา อธิบดีกรมอัยการของอียิปต์ได้ออกหมายจับนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียง 5 คน โดยกล่าวหาว่าพวกเขาเป็นผู้ยุยงให้เกิดความรุนแรงใกล้กับสำนักงานกลุ่มภราดรภาพฯ ในกรุงไคโร ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านกลุ่มภราดรภาพฯ จนมีผู้บาดเจ็บราว 200 คน

โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ วิกเตอเรีย นูแลนด์ กล่าวแสดงความเป็นห่วงเรื่องการออกหมายจับนักกิจกรรมทางการเมืองในอียิปต์ และการที่ทางการอียิปต์ให้ข้อมูลออกมาน้อยเกินไป

เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่สมาชิกกลุ่มภราดรภาพฯ ตบหน้าผู้หญิงจนล้มลงกับพื้นและทุบตีนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่วาดกราฟฟิตี้ต่อต้านกลุ่มภราดรภาพฯ หน้าสำนักงานในย่านฝั่งตะวันออกของกรุงไคโร

ด้านปธน. มอร์ซี กล่าววิพากษ์วิจารณ์กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บอกว่าเป็นกลุ่มอันธพาลที่ถูกจ้างมาเพื่อทำลายประชาธิปไตย อีกทั้งยังกล่าวในที่ประชุมใหญ่ของสันนิบาตอาหรับบอกว่ามีกลุ่มต่างชาติที่คอยแทรกแซงและมี 'ปีศาจภายใน' ที่คอยป่วนความคิดของประชาชน

"ไม่มีประเทศละแวกใกล้เคียงประเทศใดที่ต้องการเห็นประเทศนี้ (อียิปต์) ยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งของตนเอง ผมจะเฉือนนิ้วของใครก็ตามที่เข้ามาแทรกแซงอียิปต์" มอร์ซีกล่าว โดยไม่ระบุว่าประเทศใดที่ทำการแทรกแซง

 
เรียบเรียงจาก
Morsi supporters and opponents clash in Egypt, Aljazeera, 29-03-2013


(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น