หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

“ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ฉบับประชาชน”

“ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ฉบับประชาชน”


 
“ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ฉบับประชาชน”

โดย เฮาวาร์ด ซิน (Howard Zinn)



เฮาวาร์ด ซิน เป็นนักประวัติศาสตร์สายสังคมนิยมของสหรัฐที่พึ่งเสียชีวิตไปในปี 2010 หนังสือ ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ฉบับประชาชน ของเขาเป็นหนังสือที่สามารถเปิดหูเปิดตาเราถึงประวัติศาสตร์แท้ของสหรัฐ อเมริกาได้ เพราะเล่มนี้ให้ความสำคัญกับบทบาทของคนธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นกรรมาชีพ เกษตรกร คนพื้นเมือง คนผิวดำ หรือสตรี และทำให้เราเรียนรู้ถึงหลายเรื่องที่ถูกปกปิดโดยนักประวัติศาสตร์กระแสหลัก ทั้งในไทยและในอเมริกา


1. ต้นกำเนิดสหรัฐอเมริกา

ใน ตอนที่หนึ่งนี้เราจะเห็นว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้กำเนิดมาจากการต่อสู้เพื่อ เสรีภาพ เพราะคนในชาตินี้เกิดมาท่ามกลางความขัดแย้งทางชนชั้นตลอด คือมีทาส มีพลเมืองเสรี มีผู้รับใช้ มีเจ้านาย มีผู้เช่า มีเจ้าของที่ดิน และมีคนจนกับคนรวย การกบฏทางชนชั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเสรีภาพของพวกผู้นำที่ประกาศกันเป็นแค่เสรีภาพของอภิสิทธิ์ชนเท่านั้น
 
2. เมื่อสหรัฐแปรตัวเป็นจักรวรรดินิยมและทุนนิยมเต็มตัว และการเลิกทาส

ใน ไทยนักวิชาการกระแสหลักมักมองว่ารัชกาลที่ห้าเลิกทาสเพราะมีความเมตตาและ อุดมการณ์เสรีภาพ ในลักษณะเดียวกัน คนจำนวนมากหลงเชื่อว่าประธานาธิบดี เอบราฮัม ลิงคอน เลิกทาสภายใต้อุดมการณ์เช่นกัน แต่จุดร่วมระหว่างไทยกับอเมริกาคือการที่ระบบทาสขัดแย้งกับการพัฒนาทุนนิยม สมัยใหม่ บทนี้จะอธิบายว่าอะไรอยู่เบื้องหลังสงครามกลางเมืองในอเมริกา และในที่สุดประเทศนี้ขึ้นมาเป็นจักรวรรดินิยมอย่างไร
 
3. สงครามทางชนชั้นในยุคต้นของสหรัฐอเมริกา

ใน อเมริกา นักเขียนกระแสหลักมักสร้างนิยายว่า นายทุนอเมริกาพัฒนาตนเองมาจากคนจนด้วยความขยันในการทำงาน นิยายนี้ถูกแพร่หลายเพื่อหลอกลวงให้คนเชื่อว่าในอเมริกาทุกคนมีโอกาสเท่า เทียมกัน นี่คือหนึ่งในนิยายหลอกประชาชนของพวกที่คลั่งลัทธิเสรีนิยมกลไกตลาด ในบทนี้เราจะมีโอกาสทำความรู้จักกับนักต่อสู้กรรมาชีพที่สำคัญของสหรัฐและ องค์กรของเขา และเราจะเห็นภาพ “สงครามทางชนชั้น” ที่แหลมคมชัดเจนระหว่างทุนกับแรงงาน

4. สังคมนิยมในสหรัฐอเมริกา

ประวัติ ศาสตร์แนวสังคมนิยมในสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งที่ถูกปกปิดมาตั้งแต่สมัยสงคราม เย็น ที่มีการ “ล่าแม่มด” ของพวกฝ่ายขวาจัดที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์ ในบทนี้เราจะเรียนรู้ถึงแกนนำองค์กรสังคมนิยมสหรัฐ และผลงานของเขา
 
5. สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเย็น และการลุกฮือของคนผิวดำในสหรัฐ

บท สุดท้ายที่เราจะนำเสนอนี้เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สอง และช่วงหลังสงครามจนถึงจุดที่ประชาชนผู้ถูกกดขี่จำนวนมากในสหรัฐตัดสินใจลุก ขึ้นสู้ เราจะทำความรู้จักกับวีรชนผิวดำและผู้นำที่ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในยุคนี้
 
ทั้งๆ ที่หนังสือ ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ฉบับประชาชน นี้มีประโยชน์มหาศาลกับเรา และเป็นหนังสือที่ให้แรงบันดาล ใจกับหลายๆ คนในอเมริกา เช่นนักร้องอย่าง บรูซ สปริงสตีน แต่ก็มีรายละเอียดบางส่วนที่ผมไม่เห็นด้วย ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการจำแนกชนชั้นในสังคมสมัยใหม่ ในตอนท้ายของเล่ม เฮาวาร์ด ซิน ดูเหมือนจะมองว่ากรรมาชีพปกคอขาว เช่นครู พยาบาล หรือคนทำงานในออฟฟิส เป็น “คนชั้นกลาง” ที่บ่อยครั้งปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุนในยามที่ไม่ลุกขึ้นสู้ แนวคิดแบบนี้ ซึ่งเหมารวมผู้นำสหภาพแรงงานอีกด้วย เป็นแนวคิดที่ “ลืม” การจำแนกชนชั้นตามความสัมพันธ์กับระบบการผลิต และมองว่ากรรมาชีพในโลกมีความสำคัญน้อยลงจนเราต้องหันมาให้ความสำคัญกับ “มวลชนคนจน” แต่ในบริบทของภาพรวมของหนังสือเล่มนี้ มันเป็นเรื่องเล็กที่ปรากฏในบทท้ายๆ เท่านั้น

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น