หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

คดี 'อานดี้ ฮอลล์' ไม่คืบ รอโจทก์หาที่อยู่ในอังกฤษเพื่อส่งหมายเรียก

คดี 'อานดี้ ฮอลล์' ไม่คืบ รอโจทก์หาที่อยู่ในอังกฤษเพื่อส่งหมายเรียก

 

 
 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:  
คดีหมิ่นประมาทนักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ยังไม่คืบ ศาลรอที่อยู่ในอังกฤษเพื่อส่งหมายเรียก ด้านบริษัท 'เนเชอรัล ฟรุต' ยันหากมั่นใจให้เอาหลักฐานละเมิดสิทธิแรงงานพม่ามาชี้แจง


11 เม.ย. 56 เวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อฟังผลการสืบหาตัวจำเลย ในคดีที่ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด บริษัทผลิตสับปะรดกระป๋องเป็นโจทก์ฟ้อง นายอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิมนุษยชนด้านแรงงานข้ามชาติ ฐานหมิ่นประมาททางอาญา ทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่ิอเสียง หลังอานดี้ ฮอลล์ เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติในกิจการผลิต สับปะรดกระป๋องและน้ำสับปะรดในประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 15 ม.ค. 56 ถึงวันที่ 21 ม.ค. 56 โดยมีเนื้อหาว่า บริษัทจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีการจ้างค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่มีวันหยุดและโบนัสให้คนงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและยึดหนังสือเดินทางของ แรงงานอีกด้วย

 ศาลขึึ้นนั่งบัลลังก์เวลา 13.30 น. โจทก์และทนายโจทก์มาศาล แต่จำเลยไม่มา นายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายโจทก์ชี้แจงว่า จะขออำนาจศาลเพื่อลงประกาศตามตัวนายฮอลล์ในหนังสือพิมพ์ เนื่องจากศาลมีหมายเรียกไปยังที่อยูในประเทศไทยของนายฮอลล์ครั้งหนึ่งแล้ว แต่ฮอลล์ ไม่มาตามหมายในวันนี้ ทั้งที่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.  56 ฮอลล์ยังอยู่ในประเทศไทย  นอกจากนี้ทนายโจทก์ได้นำพยานบุคคลและรูปถ่ายมายืนยันว่า พบเห็นฮอลล์จริง ศาลจึงพิจารณา แล้วเห็นว่า หลักฐานล่าสุดที่ศาลมีนั้น จำเลยได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 56  หากโจทก์ต้องการลงประกาศในหนังสือพิมพ์ ก็ต้องนำหลักฐานและพยานมาแสดงต่อศาลว่าจำเลยยังพำนักอยู่ในประเทศ  แต่หากจำเลยไม่อยู่ประเทศไทยแล้ว ให้โจทก์แสดงที่อยู่ของจำเลยในต่างประเทศเพื่อให้ศาลมีหมายเรียกต่อไป โดยศาลกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งในวันที่ 7 พ.ค. 56 เวลา 9.00 น.
นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานบริษัทเนเชอรัลฟรุต กล่าวว่า ต้องการให้อานดี้ออกมาแสดงตัวอย่างลูกผู้ชาย หากมีความบริสุทธิ์ใจจริง ส่วนตนนั้นเป็นผู้เสียหาย กำลังได้รับความเดือดร้อน หากฮอลล์มาแสดงตัว ทนายเสนอทางเลือกให้สองคือ ให้ลงประกาศขอโทษบนหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อเป็นการกู้ชื่อเสียให้แก่บริษัท หรือให้มานำหลักฐานยืนยันว่าบริษัทได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนคนงานพม่าจริงใน ชั้นศาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 56  องค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการตั้งข้อหาหมิ่นประมาทนี้ว่า เป็นการจำกัดเสรีภาพการแสดงออก และสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวต่อการสืบสวนกรณีการละเมิดสิทธิในบริษัทเอกชน อื่นๆ ในประเทศไทยด้วย

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2013/04/46203

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น