ครม.ไฟเขียว ลดราคาจำนำข้าวเปลือกเหลือ 1.2 หมื่น/ตัน ด้าน นายกฯ เข้ม 3 มาตราการดูแลเกษตรกร
อ หวาน เวทีภปช 18 6 2013
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=CeZNFohr_Ggครม.ไฟเขียว ลดราคาจำนำข้าวเปลือกเหลือ 1.2 หมื่น/ตัน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1371625998&grpid=03&catid&subcatid

ใบตองแห้ง
ถ้าคิดจะเอาบุญทรงเป็นแพะคนเดียว ผมว่าเอาไม่อยู่ครับ รัฐบาลถึงจุดนับถอยหลังของจริงเสียแล้ว
เพื่อนในสายข่าวเศรษฐกิจบอกว่า วันนี้ โรงสีหยุดรับซื้อรับจำนำข้าวหมดทั่วประเทศ รถเกี่ยวข้าวก็หยุดเดินเครื่อง ชาวนาเคว้งคว้าง
การยอมยกธงขาว 1 ในนโยบายสำคัญที่สุด ไม่สามารถหยุดการโจมตีได้ จะทำให้รัฐบาลมีแต่ถูกกระหน่ำซ้ำเติม ถูกต้อนเข้ามุม ด้วยวิธีการสร้างกระแสรายวันอย่างที่พูดไปแล้ว เดี๋ยว 2.6 แสนล้าน เดี๋ยวข้าวเน่า เดี๋ยวข้าวหาย 3 ล้านตัน สารพัดจะสรรหามาเล่น หยุดจำนำก็จะว่ามีพิรุธ
คุณจะถูกสร้างจินตนาการผ่านกระแสสื่อ ให้ย่ำแย่พ่ายแพ้ลุกลาม เงินกู้ระบบน้ำ 3.5 แสนล้านก็จะถูกกดดันให้หยุดเป็นกรณีต่อไป เมื่อรัฐบาลถูกต้อนให้ช้ำ ก็เป็นโอกาสของตุลาการภิวัตน์ ปปช.จะยื่นตีนเข้ามากระทืบ ศาล รธน.จะฉวยโอกาสยับยั้งการแก้ รธน.
เขาไม่รัฐประหารหรอก แต่จะบีบให้รัฐบาลเข้าทางตันไปเรื่อยๆ ใช้สื่อ ฝ่ายค้าน อยู่ด้านหนึ่ง ใช้ตุลาการภิวัตน์ลิดรอนอีกด้านหนึ่ง สุดท้ายก็จะทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่าง ทั้งแก้ รธน.ทั้งนโยบายเศรษฐกิจ เขาจะเล่นงานจนน่วม แล้วค่อยเลือกว่าดาบสุดท้ายจะทำลายอย่างไร
เพื่อนในสายข่าวเศรษฐกิจบอกว่า วันนี้ โรงสีหยุดรับซื้อรับจำนำข้าวหมด
การยอมยกธงขาว 1 ในนโยบายสำคัญที่สุด ไม่สามารถหยุดการโจมตีได้ จะทำให้รัฐบาลมีแต่ถูกกระหน่ำซ้ำเติม ถูกต้อนเข้ามุม ด้วยวิธีการสร้างกระแสรายวันอย่
คุณจะถูกสร้างจินตนาการผ่านกระแ
เขาไม่รัฐประหารหรอก แต่จะบีบให้รัฐบาลเข้าทางตันไปเ

วัฒนะ วรรณ
สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจ
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ขาดทุน เพราะการดำเนินนโยบายรัฐ ตามทฤษฎีเคนส์
นั่นย่อมขาดทุนอยู่แล้ว เช่น โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ
อันนั้นก็ขาดทุน แต่โดยภาพรวมเป็นการใส่เงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ
ส่วนเงินนั้นจะตกถึงใครก็ขึ้นอยู่กับวิธี
การเป็นสำคัญ เช่น กรณีรับจำนำข้าว ผลประโยชน์อาจจะตกถึงเกษตรกรมากหน่อย
และนี่คือเหตุผลสำคัญว่า ทำไมถึงต้องปรับลดราคารับจำนำลง
การจะเข้าใจเรื่องนี้ต้องนำแนวคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองมาร์คซิสต์ และแนวคิดแบบชนชั้นมาอธิบาย ถึงจะเห็นภาพ
การเอาเงินใส่เข้าไปในระบบรับจำนำ เพื่อให้ถึงมือชาวนา นั่นรัฐจำเป็นต้องหาเงินมาใส่ วิธีการหาเงินของรัฐมีมากมายหลายวิธี แต่ปลายทางสุดท้ายก็ต้องพึ่งพิงการจัดเก็บภาษี ดังนั้นถ้าจะให้โครงการเช่นนี้ หรือโครงการอื่นๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มสงเสริมการกินดีอยู่ดีของคนยากคนจน รัฐจะต้องใส่เพิ่มเข้าไปในระบบ และสุดท้ายต้องเพิ่มรายได้เข้ารัฐ โดยการเพิ่มภาษี โดยเฉพาะการเพิ่มภาษีกับภาคธุรกิจและภาษีรายได้ของคนรวยมากๆ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลเพื่อไทยทำในสิ่งตรงข้าม คือไปลดภาษีจากธุรกิจ ซึ่งนั่นทำให้รายได้รัฐไม่ได้เพิ่มขึ้น และในระยะยาว การเอาเงินมาอุดหนุนคนจนมากๆ จะไปบั่นทอนงบประมาณที่ใช้สำหรับคนรวยๆ และทหาร เป็นต้น
และนี่คือจุดอ่อนของนโยบายประชานิยมที่องค์กรเลี้ยวซ้ายเคยวิเคราะห์ไว้ เมื่อสมัยไทยรักไทย ถ้าไม่การปฏิรูประบบภาษีนโยบายนี้จะมีขีดจำกัดสูงมาก เราจึงเสนอให้มีการปฏิรูปภาษีจัดเก็บในอัตราก้าวหน้า กล่าวคือ ใครมีมากจ่ายมาก ใครมีน้อยจ่ายน้อย หรือไม่ต้องจ่าย เพื่มนำเงินมาจัดรัฐสวัสดิการ เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนให้เท่าเทียมกัน
การจะเข้าใจเรื่องนี้ต้องนำแนวคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองมาร์คซิสต์ และแนวคิดแบบชนชั้นมาอธิบาย ถึงจะเห็นภาพ
การเอาเงินใส่เข้าไปในระบบรับจำนำ เพื่อให้ถึงมือชาวนา นั่นรัฐจำเป็นต้องหาเงินมาใส่ วิธีการหาเงินของรัฐมีมากมายหลายวิธี แต่ปลายทางสุดท้ายก็ต้องพึ่งพิงการจัดเก็บภาษี ดังนั้นถ้าจะให้โครงการเช่นนี้ หรือโครงการอื่นๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มสงเสริมการกินดีอยู่ดีของคนยากคนจน รัฐจะต้องใส่เพิ่มเข้าไปในระบบ และสุดท้ายต้องเพิ่มรายได้เข้ารัฐ โดยการเพิ่มภาษี โดยเฉพาะการเพิ่มภาษีกับภาคธุรกิจและภาษีรายได้ของคนรวยมากๆ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลเพื่อไทยทำในสิ่งตรงข้าม คือไปลดภาษีจากธุรกิจ ซึ่งนั่นทำให้รายได้รัฐไม่ได้เพิ่มขึ้น และในระยะยาว การเอาเงินมาอุดหนุนคนจนมากๆ จะไปบั่นทอนงบประมาณที่ใช้สำหรับคนรวยๆ และทหาร เป็นต้น
และนี่คือจุดอ่อนของนโยบายประชานิยมที่องค์กรเลี้ยวซ้ายเคยวิเคราะห์ไว้ เมื่อสมัยไทยรักไทย ถ้าไม่การปฏิรูประบบภาษีนโยบายนี้จะมีขีดจำกัดสูงมาก เราจึงเสนอให้มีการปฏิรูปภาษีจัดเก็บในอัตราก้าวหน้า กล่าวคือ ใครมีมากจ่ายมาก ใครมีน้อยจ่ายน้อย หรือไม่ต้องจ่าย เพื่มนำเงินมาจัดรัฐสวัสดิการ เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนให้เท่าเทียมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น