หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผ่าแผน"ปู"สู้ขาลง รื้อใหญ่ต่อวีซ่ารัฐบาล

ผ่าแผน"ปู"สู้ขาลง รื้อใหญ่ต่อวีซ่ารัฐบาล


[IMG] 

เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ ปรับใหญ่ กว่า 20 ตำแหน่ง ดึงบ้านเลขที่ 111 เสริมทัพ
http://www.prachatai.com/journal/2013/06/47405 


นายกรัฐมนตรีกางปฏิทินปรับปรุง ครม.เร็ววันนี้ รอบนี้วางคิวยกเครื่องปรับใหญ่พรึบเดียว 20 เก้าอี้รวด กระทรวงเกรดเอ มหาดไทย คลัง พาณิชย์ อยู่ในข่ายบัญชีรื้อลำดับต้นๆ

รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรับ ครม.มาแล้ว 4 ครั้ง มีเหตุผลและความจำเป็นมากน้อย แตกต่างกันในแต่ละครั้ง แต่รอบนี้ถือเป็นไฟต์บังคับ ไม่ทำไม่ได้ เมื่อมีสัญญาณพายุใหญ่ก่อตัว อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์หนักหน่วงรุนแรงกว่านี้ หากเพิกเฉย ดูดาย ไม่ขยับปรับเปลี่ยน

ปัญหาการรับจำนำข้าว เป็นหนึ่งหัวเชื้อ ตัวเร่งปฏิกิริยาชั้นดีว่า จำเป็นยิ่งต้องปรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ หาคนที่แม่น เข้าใจนโยบาย และมีฝีมือเชิงบริหารจัดการ เข้ามาแก้ปัญหา ข้อยุ่งยากนี้

อีกทั้งรัฐบาลบริหารมาครบ 2 ปี ได้เห็นจุดอ่อน-จุดแข็ง การทำงานของรัฐมนตรีแต่ละคนมาอย่างชัดแจ้งแล้ว บางคนต้องพัก ถอยเปิดทาง หรือโยกย้าย สับเปลี่ยนเวียนเก้าอี้ ใช้คนให้ถูกกับงานยิ่งขึ้น เหล่านี้คือเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องปรับ ครม.


เป็นเหตุผลและความจำเป็นจากทั้งเงื่อนไขภายใน และเสียงเรียกร้องจากนักวิชาการ และอีกหลายฟากฝ่ายในสังคม ที่เห็นว่าการบริหารงานมีปัญหา ถึงเวลาต้องยกเครื่องขนานใหญ่ หาคนที่มีฝีมือ เข้ามาเสริม เติมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านต่างๆ ที่ยังบกพร่อง มีข้ออ่อนด้อย ถูกโจมตีได้ง่าย

รวมถึงจัดทัพรับมือสถานการณ์ร้อนรอบด้าน ทั้งงานในสภาและนอกสภา

ในบรรดา 20 เก้าอี้ที่อยู่ในเป้าหมายปรับปรุง ครม.นั้น ไฮไลต์มีหลายตำแหน่ง

ใน ส่วนกระทรวงพาณิชย์ สูตรที่วางไว้ขณะนี้ บุญทรง เตริยาภิรมย์ จำเป็นต้องลุกจากเก้าอี้ รมว.อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ เปิดทางรองโต้ง- กิตติรัตน์ ณ ระนอง กลับรังเก่าควบว่าการพาณิชย์ จากนั้นโยก วราเทพ รัตนากร จาก รมต.สำนักนายกฯ ขึ้นชั้นเป็น รมว.คลัง แทนกิตติรัตน์

เหตุที่ ต้องเป็นวราเทพนั้น อาจเป็นเพราะคุ้นเคยงานกระทรวงการคลังเป็นอย่างดี เคยเป็น รมช.กระทรวงนี้มายาวนาน กำกับดูแล ธ.ก.ส. แบงก์ที่มีบทบาทสำคัญต่อการรับจำนำข้าว และคุมการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรมาก่อน ไม่ต้องเสียเวลานับหนึ่ง เรียนรู้งานใหม่

ในรายบุญทรงนั้น ยังก้ำกึ่ง-ไม่แน่นักว่าจะคงสถานภาพรัฐมนตรีเอาไว้ต่อไปได้หรือไม่ หรืออาจหลุดแล้วหลุดเลย

อีกกระทรวง ใหญ่อย่างมหาดไทย งานที่ไม่โดดเด่น แถมมีข้อครหาเรื่องความไม่ชอบมาพากล จึงถูกขึ้นบัญชี ปรับยกกระบิ ระหว่างนี้กำลังเฟ้นตัว มท.1 และ รมช. ทั้งหมดยังไม่ลงตัว เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จนกว่าจะถึงวันเคาะส่งโผสุดท้าย

นอก จากการโยกสลับภายในแล้ว ปรับใหญ่รอบนี้ ยังมีการวางตัวคนนอกอีกหลายตำแหน่ง อาทิ วิเชษฐ์ เกษมทองศรี อาจต้องถอยจากตำแหน่งประธานบอร์ด บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเข้ามาคุมบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ติดอันดับโลกได้ไม่ กี่เดือน จ่อคิวค้ำถ่อนั่ง รมช.คมนาคม กระทรวงและเก้าอี้ที่คุ้นเคย ดำรงตำแหน่งมาแล้วสมัยหนึ่ง

สำหรับกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญอย่างคลังนั้น เมื่อโยกวราเทพไปนั่งว่าการแล้ว ยังมีแผนเสริมทีมบริหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

"เบญจา หลุยเจริญ" มีชื่อปรากฏเป็นว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังหญิงคนใหม่ แต่เดิมนั้น "เบญจา" วางเป้าหมายยุติชีวิตราชการ ณ ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แต่ด้วยข้อจำกัดอายุราชการที่จะเกษียณเดือนตุลาคมนี้ ประกอบกับตำแหน่งซี 11 นี้ไม่มีทีท่าว่าจะว่างลง

"เบญจา" ที่ทำงานเข้าตาฝ่ายการเมือง อาจถึงคราต้องลุกจากเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากร ไปรับบำเหน็จขยับขึ้นชั้นเป็น รมช.คลัง

เป็นปลัดกระทรวงการคลังตัวจริงอีกแนวในทางการเมือง!

ดู แค่น้ำจิ้ม เรียกน้ำย่อยเมนูปรับ ครม.ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อย เก้าอี้ใหญ่มหาดไทย กลาโหม ที่อยู่ระหว่างคัดเฟ้นอีกเล่า คงมีอะไรเซอร์ไพรส์ตามมา

ปรับใหญ่ทั้งทีหากไม่มีอะไรแจ่มแจ๋ว โดดเด่นโดนๆ ในท่ามกลางสถานการณ์การเมืองล่อแหลม ที่ต้องฝ่าด่านให้ได้ คงยากที่รัฐบาลจะเอามรสุมรุมเร้าอยู่

การบ้านข้อใหญ่นี้นายกฯปูจะทำได้ดี-ไม่ดีแค่ไหน โฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่คงเป็นคำตอบสำคัญ!


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1372262975&grpid=&catid=12&subcatid=1200 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น