หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิวาทะ 'หน้ากากขาว' ลามถึงซีเอ็นเอ็น 'ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตยในกรุงเทพ'

วิวาทะ 'หน้ากากขาว' ลามถึงซีเอ็นเอ็น 'ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตยในกรุงเทพ'







สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเจอถล่มยับ หลังมีนักข่าวพลเมืองรายงานเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวผ่าน CNN iReport โต้กันเดือดผู้ประท้วงเป็น 'ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตย' หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ ได้มีผู้นำเอารายงานข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวเมื่อวัน อาทิตย์ในกรุงเทพฯ ซึ่งปรากฏบน CNN iReportไปโพสต์ทางเว็บไซต์ http://pantip.com/topic/30614466ทำให้มีผู้ติดตามลิงค์ดังกล่าวเข้าไปแสดงความเห็นบนหน้าเพจ http://ireport.cnn.com/docs/DOC-989321 เป็นจำนวนมาก

บนเว็บไซต์ CNN iReport นักข่าวพลเมืองผู้ใช้นามว่า Arevaaamy ได้รายงานถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้นโดยพาดหัวข่าวว่า 'ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตยในกรุงเทพ' โดยบรรยายในตอนหนึ่งว่า 'พูดกันหนาหูว่า แกนนำและแรงจูงใจที่ขับดันม็อบนี้เชื่อมโยงกับกลุ่มพระป่าฝ่ายซ้ายที่เรียก ว่า สันติอโศก โดยมีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) รับหน้าที่โหมกระพือกระแสต่อต้านประชาธิปไตย'

รายงานชิ้นนี้ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สันติอโศกกับพธม.มีความเชื่อมโยงกับพวกนาซีใหม่ คือ กลุ่มพิทักษ์สยาม กับขบวนการคอมมิวนิสต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวชิ้นนี้ได้จุดชนวนการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดต่อท้ายข่าว หลายคนได้แสดงความเห็นโต้แย้งว่า เป็นการรายงานด้วยอคติ และพยายามชี้แจงว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่สวมหน้ากากขาวไม่ใช่ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตย เช่น ผู้ใช้นามว่า BoogieBug, PSujjarit, vichnantra, Yong1, supasate222, JoClay

บางคนในกลุ่มความเห็นนี้ เช่น Reya 555 ชี้แจงว่า "เราต่อต้านรัฐบาล เพราะเรามีนายกรัฐมนตรีที่ไร้สมองที่สุด นโยบายต่างๆก็งี่เง่า"

หลายรายบอกว่า เหตุที่พวกตนออกมาประท้วง เพราะต้องการต่อต้าน 'ระบอบทักษิณ' พร้อมกับโจมตีว่า รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็น 'หุ่นเชิดของทักษิณ'



"ทักษิณให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พวกที่บุกรุกเมืองหลวงของประเทศ เผาบ้านเผาเมือง ปล้นสะดม แล้วรัฐบาลหุ่นเชิดยังกล้าเอาเงินภาษีของประชาชนไปจ่ายชดเชยให้คนพวกนี้อีก" ผู้ใช้นามว่า vichnantra เขียน

"ถ้าทักษิณตาย ประเทศไทยจะสงบ เพราะทักษิณเป็นตัวการทำให้ประเทศไทยแตกแยก" ผู้ใช้นาม Antired1982 ออกความเห็น

ขณะเดียวกัน ผู้อ่านหลายคน อาทิ DrJoy, Bangrak, Art007, someoneinbkk ได้ปฏิเสธว่า กลุ่มหน้ากากขาวไม่เกี่ยวข้องกับสันติอโศกหรือพธม. พร้อมกับกล่าวประณามสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งบางรายเขียนถ้อยคำว่า 'F***ing CNN' และบางราย เช่น oht บอกว่า ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่ร่วมประท้วง ยืนยันว่าเป็นการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้ต่อต้านประชาธิปไตย

บางคนอภิปรายโจมตีพรรคเพื่อไทย "เพื่อไทยชนะเลือกตั้งเพราะโกง คนส่วนใหญ่ที่สนับสนุนพรรคนี้ได้ถูกซื้อ พรรคนี้ต้องการล้มล้างคำพิพากษาของศาลที่ได้ตัดสินความผิดของทักษิณ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ขโมยเงินของประเทศเข้ากระเป๋าตัวเอง" Quijotenorio เขียน

อย่างไรก็ดี ผู้อ่านส่วนหนึ่ง เช่น vertikalz, malaengsap, chakky ได้อภิปรายเชียร์ซีเอ็นเอ็น บางราย เช่น mayuke ระบุว่า กลุ่มหน้ากากขาวได้เรียกร้องให้ทหารทำรัฐประหาร พร้อมกับล้อเลียนผู้ใช้หน้ากากจากภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta นี้ว่าเป็นพวก 'V for Coup d'eta'

นอกจากนี้ บางคนในกลุ่มนี้ได้วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ "พรรคประชาธิปัตย์ไม่คอรัปชั่นหรือ? รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งด้วยเสียงส่วนใหญ่ พวกผู้ประท้วงเพียงหยิบมือกลุ่มนี้ไม่ยอมรับการตัดสินใจของประชาชน" ผู้ใช้นามว่า vertikalz กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้ออกความเห็นต่อท้ายข่าวดังกล่าวยังได้อภิปรายพาดพิงถึง "ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" ทั้งในเชิงสนับสนุนและคัดค้านด้วย

เว็บเพจ iReport ของซีเอ็นเอ็น เป็นช่องทางที่สำนักข่าวแห่งนี้เปิดโอกาสให้ผู้คนจากทั่วโลกรายงานข่าว สถานการณ์ต่างๆในท้องถิ่นของตน โดยซีเอ็นเอ็นมีข้อความประกาศอย่างชัดเจนว่า ข่าวใน iReport ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองตรวจสอบจากซีเอ็นเอ็น.
 
(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/global/72787.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น