หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผู้ใช้หนาว! สื่อมะกันลากไส้"สไกป์"เอาด้วย "ไฟเขียว-ช่วยเหลือ"ให้มีการ"ดักฟัง"ผู้ใช้บริการ

ผู้ใช้หนาว! สื่อมะกันลากไส้"สไกป์"เอาด้วย "ไฟเขียว-ช่วยเหลือ"ให้มีการ"ดักฟัง"ผู้ใช้บริการ 





"นิวยอร์ค ไทมส์"รายงานเมื่อเร็วๆ  นี้ ว่า "สไกป์"โปรแกรมติดต่อสื่อสารระหว่างกันผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยข้อความพร้อม เสียงและภาพจากกล้อง Webcam ได้พัฒนาโปรแกรมลับชื่อว่า"Project Chess"เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานตำรวจ สามารถลอบดักฟังการสนทนาและอื่น ๆ ของผู้ใช้บริการของ"สไกป์"ได้

"นิวยอร์ค ไทมส์"ระบุว่า โปรแกรมดังกล่าวได้ถูกพัฒนามากว่า 5 ปี เพื่อใช้ศึกษาประเด็นด้านกฎหมายและด้านเทคนิค เพื่อเอื้อให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์กฎหมายของหลายชาติต่าง ๆ สามารถเข้าถึงการสนทนาของผู้ใช้บริการสไกป์ได้ รวมทั้งยังเกี่ยวข้องกับโครงการ"ปริซึ่ม"(Prism) ของหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) ซึ่งนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด็น เจ้าหน้าที่ซีไอเอ ออกมาแฉว่าเป็นโครงการลอบดักฟังผู้ใช้โทรศัพท์ของทั่วโลกอย่างกว้างขวาง และว่า เอ็นเอสเอ มีคำแนะนำจากโปรแกรมของสไกป์ที่บอกแนวทางวิธีการที่จะสามารถ"ดักฟัง"เสียง, วีดีโอ ข้อความแชท และการถ่ายโอนข้อมูล ต่าง ๆ ของสไกป์

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา เอ็นเอสเอ และสไกป์ ต้องตกอยู่ภายใต้การโจมตีจากกรณีโครงการ"ปริซึ่ม"ซึ่งนายสโนว์เดนแฉว่า ได้เข้าถึงข้อมุลการโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการของบริการหลายประเภท รวมทั้ง"กูเกิล"และ"เฟซบุ๊ค" ขณะที่สไกป์ได้ปฎิเสธว่า ไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าว เพราะถือว่าขัดต่อนโยบายของสไกป์ แต่ยอมรับว่า สไกป์ จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กฎหมาย สามารถเข้าถึง"ข้อมูลการแชท"และ"ข้อมูลการโทรศัพท์"ได้ในบางกรณีเท่านั้น หากเป็นเรื่องสำคัญทางกฎหมายจริงๆ


(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น