หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กลุ่ม StopG8 ประท้วงในลอนดอน ต้านระบบทุนนิยม

กลุ่ม StopG8 ประท้วงในลอนดอน ต้านระบบทุนนิยม





กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านระบบทุนนิยม ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม "StopG8" (ไม่เอา G8) รวมตัวกันที่ย่านเวสต์ เอนด์ ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อประท้วงการจัดการประชุม G8 สัปดาห์หน้าที่ประเทศไอร์แลนด์เหนือ


กลุ่ม StopG8 ประกาศ ตัวว่า เป็นกลุ่มต่อต้านทุนนิยม ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มอิสระและประชาชนทั่วไป ซึ่งได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงพลัง หน้าสถานที่ที่สำคัญๆ เช่น ธนาคาร กระทรวงกลาโหม และบริษัทเหมืองแร่ เพื่อเป็นการเดินขบวนต่อต้านระบบทุนนิยม ก่อนที่ผู้นำประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกทั้ง 8 ประเทศจะมารวมตัวกันสัปดาห์หน้า

"เราต้องการให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างเป็นประชาธิปไตยและโปร่งใส เราไม่อยากให้กลุ่มผู้นำเป็นคนตัดสินใจแทนทุกๆคน" หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งกล่าว

"ระบบในปัจจุบันนั้นทำให้คนสามารถร่ำรวยมากขึ้นจนไม่รู้จะใช้เงินยังไง ขณะที่ประชาชนอีกหลายคนบนโลกต้องอดตาย" ผู้ประท้วงชายคนหนึ่งกล่าว

"พวกเขาทุจริต และไม่ว่าจะไปหารือกันที่ไหน พวกเขาก็ทำการทุจริต พวกเขาตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตฉัน ชีวิตลูกของฉัน และชีวิตของพวกเราทุกคน" ผู้หญิงอีกคนหนึ่งกล่าว

ด้านตำรวจระบุว่าได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้ว 32 ราย หลังจากที่บุกเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่งที่ใช้เป็นที่รวมตัวของสมาชิกกลุ่ม StopG8 โดยผู้ประท้วงถูกจับกุมในข้อหาทำลายข้าวของเสียหาย โจมตีเจ้าหน้าที่ และมีอาวุธในครอบครอง

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1371002962&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น