หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รวมความเห็นของ ‘สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล’ ต่อ ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับญาติ

รวมความเห็นของ ‘สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล’ ต่อ ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับญาติ

 


[IMG]สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
โดย อุเชนทร์ เชียงเสน รวบรวม
อุเชนทร์ เชียงเสน รวมความเห็นและข้อเขียนปกป้อง ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับญาติ ของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุสะท้อน ความตกต่ำทางจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อคนติดคุก และข้อเสนอในการปรับปรุง


ความเห็นต่อเหวง เทปลับ และชูวัส

(1) วิจารณ์ความเห็นของหมอเหวงต่อร่าง พรบ. นิรโทษกรรมของญาติ (17 กรกฎาคม 2556)

เป็นเรื่องน่าเสียดายที่คุณพี่หมอเหวง นพ.เหวง โตจิราการ ออกมาวิจารณ์ ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมของกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ปี 53 โดยเฉพาะวิจารณ์ในลักษณะข้อความต่อไปนี้

พรบ.นิรโทษกรรมนี้ ต้องการช่วยอภิสิทธ์สุเทพและทหารทั้งหลายที่มีส่วนร่วมในการฆ่าประชาชนและลงโทษคนเสื้อแดงและแกนนำใช่ไหมครับ?" (คลิกดู)

ถ้าพิจารณา records เรื่องท่าทีต่อการ "นิรโทษกรรมเหมาเข่ง" ของตั้งแต่คุณทักษิณเอง (ซึ่งมีเรื่องให้วิจารณ์ได้เยอะ แต่ไม่เคยเห็นคุณพี่หมอเหวงเอ่ยสักครั้ง) มาถึง รบ.เพื่อไทย มาถึง นปช เอง การพูดเช่นนี้เป็นอะไรที่ผมว่าแย่

(แน่นอน พี่เหวง ในฐานะ นปช อาจจะอ้างได้ว่า พรก.นิรโทษกรรม ของ นปช ระบุยกเว้นแกนนำของทั้งสองฝ่ายไว้ ไม่ได้ "เหมาเข่ง" (แต่เรื่องทหาร ก็ไม่เคยชัดเจน ดังจะกล่าวข้างล่าง) แต่คุณพี่เหวง คงไม่ลืมไปกระมังว่า ตอนที่รายงาน กมธ.ปรองดองของสนธิ บัง เสนอเข้าสภาเมื่อเดือนเมษายน 2555 พี่เหวงและ นปช คนอื่นๆ (รวมทั้งจตุพร ณัฐวุฒิ) ล้วนออกมาอภิปรายสนับสนุนทั้งนั้น ทั้งๆที่รายงานฉบับนั้นเดินตามแนวทาง "เหมาเข่ง" ที่จะ "ช่วยอภิสิทธิ์สุเทพและทหารทั้งหลายที่มีส่วนในการฆ่าประชาชน" อย่างชัดเจน)

ที่สำคัญ การพูดเช่นนี้มาจากการอ่าน "ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม" ของกลุ่มญาติแบบผิดด้วย

ในบทวิจารณ์ พี่เหวงกล่าวว่า "พรบ.ฉบับนี้ ผู้ร่าง “น่าจะเป็น” อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน บางท่าน"

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/07/47836

แม่ร้องเกตุ ทวงสัญญารัฐ จะนำคนผิดมาลงโทษ
http://www.thairath.co.th/content/pol/35927

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น