หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัมภาษณ์ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ : มองอนาคต "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ในวิกฤตการเมืองไทย

สัมภาษณ์ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ : มองอนาคต "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ในวิกฤตการเมืองไทย


http://www.matichon.co.th/online/2013/07/13745020601374502481l.jpg
รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์
  
ในช่วงที่สถานการณ์ทางการเมือง กำลังหนาวๆร้อนๆ ยิ่งใกล้ช่วงเปิดสภาแล้วด้วย โฟกัสของสังคมจึงอยู่ที่รัฐบาลฝั่งเพื่อไทยเองจะชิงยกวาระเรื่องใด เข้าพิจารณาในสภา

คำถามเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังถกเถียงกันในปัจจุบันเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องตอบคำถามให้ชัดต่อมวลชนของตนเอง

เรื่อง นี้เป็นเรื่องสำคัญมากเพราะสะท้อนว่ารัฐบาลเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเรื่อง ไหน และที่สำคัญที่สุดคือรัฐบาลเพื่อไทยจะตอบคำถามต่อสังคมบนคำอธิบายอะไร ที่จะทำให้เพื่อไทยสามารถครองอำนาจนำทางการเมืองไปจนตลอดรอดฝั่งได้


"มติชนออนไลน์"ถือโอกาสขอคุยกับนักวิชาการที่ศึกษาเเละเคลื่อนไหวเรื่องความเป็นธรรมให้กับนักโทษทางการเมืองคนสำคัญอีกท่านหนึ่ง

กับดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับเรื่อง อนาคตของ.พรบ.นิรโทษกรรม


@วิเคราะห์สถานการณ์ ที่มาที่ไปและความแตกต่างของ พรบ.ปรองดองและนิรโทษกรรมฉบับสำคัญ เช่นของคุณเฉลิม กระทั่งถึงฉบับคุณวรชัยและฉบับญาติวีรชน ที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้?


ฉบับแรกเลยที่มาก่อนคือ พรบ.ปรองดองที่ผลักดันโดยคุณเฉลิม  อยู่บำรุง ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่ชัดเจน ที่จะช่วยให้คุณทักษิณได้กลับประเทศไทย ดังนั้นขอบข่ายของการนิรโทษกรรมจากร่างฉบับดังกล่าวจึงต้องรวบรวมทั้งหมด รวมไปถึงมวลชนทั้งแดง ทั้งเหลือง ตั้งแต่การรัฐประหารปี 2549 จนถึงแกนนำในการเคลื่อนไหว  ทั้งแกนนำแดงที่ยึดราชประสงค์ จนถึงแกนนำเหลืองที่ยึดสถานที่ราชการ สนามบินต่างๆ ก็จะได้รับการนิรโทษกรรม

รวมถึงผู้นำในกองทัพที่มีส่วนในการวางแผนต่างๆด้วย  ผู้นำรัฐบาล คือคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ก็จะได้รับการนิรโทษกรรม ซี่งส่วนตัวคิดว่าเป็นพ.ร.บ.ที่สร้างความแตกแยกมากกว่า และคิดว่าโอกาสที่จะผ่านคงยากมากๆ   เพราะมวลชนทั้งเหลืองและแดงก็จะออกมาค้านพ.ร.บ.นี้  มวลชนเสื้อเหลืองจะทำทุกอย่างที่จะไม่ให้คุณทักษิณได้กลับมา  คุณสุเทพกับคุณอภิสิทธิ์ ก็เยาะเย้ย พ.ร.บ.นี้มาตลอด ว่าเขาไม่ต้องการการนิรโทษกรรม แม้ว่าตนจะได้ประโยชน์ก็ตาม ข้อสำคัญคือถ้ามันไม่ผ่าน คนที่จะถูกจับเป็นเชลยของพรบ.ปรองดองนี้ก็คือ ผู้ต้องหาเสื้อแดงที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในขณะนี้ ประมาณ 30 กว่า คน คือได้รับการประกันตัวไปประมาณ 10 คน และถูกขังอยู่ที่เรือนจำหลักสี่อีกว่า 20 คน พวกนี้คือคนที่จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรม ซึ่งจริงๆแล้ว คนพวกนี้คือคนที่ได้รับความทุกข์มากที่สุด ถูกคุมขังมาสามปี ก็ยังไม่มีความคืบหน้า 


(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น