หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดีออก เมื่อไม่มีรัฐธรรมนูญ ทำให้ไม่ต้องมี “ศาลรัฐธรรมนูญ”

ดีออก เมื่อไม่มีรัฐธรรมนูญ ทำให้ไม่ต้องมี “ศาลรัฐธรรมนูญ”


 


มีคนเสนอว่า นักการเมืองไทยควรเอาอย่างอังกฤษ ครับ งั้นต้องเริ่มจากฉีกรัฐธรรมนูญไทยทิ้งก่อน เพราะอังกฤษไม่มีรัฐธรรมนูญ (codified constitution) ไม่เคยมีกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาอังกฤษฉบับไหนที่ถือว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ (เช่นเดียวกับอิสราเอลและนิวซีแลนด์)

ดีออก เมื่อไม่มีรัฐธรรมนูญ ทำให้ไม่ต้องมี “ศาลรัฐธรรมนูญ” มาตีความให้วุ่นวาย ไม่งั้นเหมือนเมืองไทยทั้ง ๆ ที่กฎหมายผ่านความเห็นชอบของตัวแทนปวงชนมาแล้ว ยังต้องมา “แท้ง” เพราะตุลาการศาลไม่กี่คน หรือทั้ง ๆ ที่เป็นคำสั่งโดยชอบของฝ่ายบริหาร ก็ถูกศาลตีความเข้ารกเข้าพง แถมยังเปิดพจนานุกรมตีความมั่วจนนายกฯ ต้องหลุดจากตำแหน่ง

ที่แย่กว่านั้นคือการอ้างว่าต้องมีการลงพระปรมาภิไธยก่อนจึงถือว่าเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ แสดงถึง “พระราชอำนาจ” ทั้ง ๆ ที่ธรรมเนียมปฏิบัติอันนี้เรี ยกว่าการให้ “royal assent” (จะเห็นว่าเขาไม่ใช้คำว่า “consent” แต่เป็น “assent”) เป็นเพียง “พิธีกรรม” (formality) อย่างหนึ่ง และที่ผ่านมาเป็นร้อยปีไม่เคยปรากฏเลยว่ามีพระมหาษัตริย์อังกฤษที่ไม่ยอมให้ “royal assent” ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ต่อกฎหมายที่ผ่านรัฐสภาโดยชอบแล้ว

และจะให้ดีกว่านั้นต้องย้อนกลับไปที่ Magna Carta ของอังกฤษเลยนะครับ เลิกเลยครับ พวกที่อ้าง “พระราชอำนาจ” เพราะสาเหตุสำคัญของการจัดทำ “กฎบัตรใหญ่” ฉบับนี้คือการลดอำนาจของกษัตริย์ “กฎบัตรใหญ่” จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “The Great Charter of the Liberties of England” เพราะพูดถึงอิสรภาพของบุคคล เป็นที่มาของหลักสิทธิมนุษยชนสมัยใหม่

พูดอีกอย่างกษัตริย์ไม่ใช่เป็น “เจ้าชีวิต” คิดจะลงโทษ ริบทรัพย์ หรือฆ่าใครโดยพลการไม่ได้ ต้องมีการไต่สวนคดีจากประชาชนด้วยกันเองก่อน หรือต้องเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ เรียกว่าไม่ว่าเจ้าหรือไพร่ต่างไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายทั้งนั้น

“39. No freemen shall be taken or imprisoned or disseised or exiled or in any way destroyed, nor will we go upon him nor send upon him, except by the lawful judgment of his peers or by the law of the land.”


(ที่มา)
http://historion.net/history-england/chapter-ix-english-democracy
http://www.constitution.org/eng/magnacar.htm
http://en.wikipedia.org/wiki/Magna_Carta
http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/the-big-question-why-doesnt-the-uk-have-a-written-constitution-and-does-it-matter-781975.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น