หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เดอะการ์เดียน เผย NSA วางเงินหลายล้านให้บริษัทไอทีร่วมมือโครงการสอดแนม

เดอะการ์เดียน เผย NSA วางเงินหลายล้านให้บริษัทไอทีร่วมมือโครงการสอดแนม

 

PRISM: 'really freaky'. 
 
จากเอกสารลับล่าสุดของสโนว์เดน เปิดเผยว่า NSA ได้จัดงบประมาณหลายล้านดอลลาร์ในการเตรียมชดเชยแก่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ซึ่ง ร่วมมือกับโครงการสอดแนม ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่บางส่วนบอกว่าพวกเขาไม่ได้เงินชดเชยหรือไม่ได้ร่วมมือ กับโครงการ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2013 สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องโครงการสอดแนมโดยบอกว่าสภาความมั่นคงของสหรัฐฯ (NSA) ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อให้บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่เข้าร่วมกับ โครงการสอดแนมที่ชื่อ Prism หลังจากที่ศาลตัดสินว่าพฤติกรรมบางอย่างขององค์กรความมั่นคงเข้าข่ายผิดรัฐ ธรรมนูญ

เดอะ การ์เดียน อ้างอิงจากเอกสารลับ ซึ่งเป็นจดหมายข่าวเดือน ธ.ค. 2012 ของ NSA ระบุว่าการมีการใช้จ่ายเงินจำนวนมากในการดำเนินการร่วมกับบริษัทอินเทอร์ เน็ตยักษ์ใหญ่ได้แก่ กูเกิล ยาฮู ไมโครซอฟท์ และเฟซบุ๊ก เพื่อให้การดำเนินการสอดแนมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ภายใต้การดำเนินการของหน่วยปฏิบัติการแหล่งข้อมูลพิเศษ (Special Source Operations) ที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เคยกล่าวว่าเป็นทีมระดับสูงของ NSA ที่มีหน้าที่ในการจัดการกับโครงการสอดแนมทั้งหมดรวมถึง Prism ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากบรรษัทต่างๆ ในการเข้าถึงข้อมูล

เดอะ การ์เดียน ระบุว่า การเปิดเผยเรื่องการใช้เงินภาษีของประชาชนไปเป็นค่าใช้จ่ายสร้างความร่วมมือ กับบริษัทต่างๆ ทำให้เกิดคำถามใหม่ว่ากลุ่มบรรษัทไอทีกับ NSA มีความสัมพันธ์กันอย่างไร โดยหลังจากการเปิดโปงเรื่องโครงการสอดแนมเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย. กลุ่มบรรษัทไอทียักษ์ใหญ่ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมและบอกว่าพวกเขาให้ ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ทางการเมื่อมีการทำเรื่องร้องขอข้อมูลเท่านั้น

(อ่านต่อ)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น